Sunday 15 March 2015

ได้เพื่อนคนอินเดีย

ตั้งแต่เมื่อก่อนโจมีโอกาสเจอกับเลขานุการเอกทางเศรษฐกิจของประเทศอินเดียบ่อยๆ (ตอนแรกเขามาสัมภาษณ์เพื่อนร่วมงานของโจที่รับผิดชอบกับการวิจัยเศรษฐกิจจีน แต่หลังจากนั้น เขาก็มาสัมภาษณ์โจด้วยเพื่อเรียนรู้สถานการณ์เศรษฐกิจของอาเซียน) ราวๆ ๖ เดือนที่แล้ว เขากลับอินเดีย และ คนใหม่ที่มาแทนก็มาสัมภาษณ์โจต่อไป รู้สึกตกใจที่รู้ว่าทั้ง ๒ คนรู้สึกสนใจกับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศจีนกับประเทศอื่นในเอเซียมาก (การเรียนรู้เศรษฐกิจจีนไม่ใช่การทำงานของพวกเขา แต่พวกเขามีความชอบ/ความกระตือรือร้นในการเรียนรู้เศรษฐกิจจีน)

นอกจากวันธรรมดาแล้ว เขาเชิญโจทานอาหารอย่างน้อยเดือนละ ๑ ครั้งในสุดสัปดาห์ด้วย ตอนแรกโจรู้สึกว่าเขาเป็นแค่คนรู้จักเฉยๆ แต่เดี๋ยวนี้โจรู้สึกว่าเขาเป็นเพื่อนคนอินคนเดียแรกของโจแล้ว (โจเข้าใจว่านอกจากสถานการณ์ที่เราทานอาหารด้วยกันบ่อยๆเพราะว่าเป็นเพื่อนกันอยู่แล้ว บางทีเราทานอาหารด้วยกันบ่อยๆแล้วกลายเป็นเพื่อนก็มีด้วย) เขาอายุมากกว่าโจมากกว่า ๒๕ ปี แต่นิสัยสุภาพและมีมารยาทมากด้วย(ไม่มีเพื่อนคนอังกฤษแต่เหมือน สุภาพบุรุษอังกฤษ ที่โจคิดเอาไว้)


ความคิดเห็นของเขาเกี่ยวกับเศรษฐกิจญี่ปุ่น จีน และอินเดียก็น่าสนใจมากด้วย  ดูเหมือนว่าเขาจะอยู่ที่โตเกียวอีก ๒ ปีและ จะกลับอินเดียเกษียณอยู่บ้านที่อยู่ที่ต่างจังหวัด หวังว่าหลังจากเขากลับอินเดียเขาจะสามารถบรรลุเป้าหมายที่จะเขียนหนังสือเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีนกับเอเซียโดยใช้ภาษาฮินดีได้และหวังว่าโจก็จะมีโอกาสไปเยี่ยมบ้านเขาด้วยเช่นกัน

No comments:

Post a Comment