Sunday 25 March 2018

หนังสือเกี่ยวกับประเทศไทย


อาทิตย์นี้โจอ่านหนังสือเกี่ยวกับประเทศไทย 2 เล่ม เล่มหนึ่งคือ “เจ้าสัวเชื้อสายจีนที่สร้างประเทศไทย” หนังสือนี้มาจาก “ชีวิตเจ้าสัว 55 ตระกูลดัง ”ของ ธนวัฒน์ ทรัพย์ไพบูลย์ หนังสือเล่มนี้แนะนำการพัฒนาธุรกิจของเจ้าสัวที่มีชื่อเสียงในประเทศไทย หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือเก่าที่ตีพิมพ์มาราวๆ 15 ปีที่แล้ว แต่ทำให้โจเข้าใจประวัติศาสตร์ทางการพัฒนาธุรกิจไทยให้ลึกไปอีก โจรู้สึกประทับใจกับความเป็นผู้ประกอบการของพวกเขา 
อีกหนึ่งเล่ม ชื่อ “ความร่วมมือระหวังประเทศ-สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง”  หนังสือนี้แนะนำประวัติศาสตร์ทางการพัฒนาของ “สจล” และอธิบายว่าทำไมรัฐบาลญี่ปุ่นถึงตั้งใจช่วยพัฒนาของมหาวิทยาลัยนี้ โจได้รู้ว่าผู้บริหารสูงสุดของ NTT (สมัยก่อน บริษัทนี้เป็นรัฐวิสาหกิจ) กับ มหาวิทยาลัย Tokai (คนที่สร้างมหาวิทยาลัยนี้เป็นรุ่นน้องของผู้บริหารสูงสุดของ NTT สมัยที่พวกเขาทำงานที่รัฐบาล) พวกเขาพยายามช่วยพัฒนาสจล. ดูเหมือนว่าความร่วมมือของรัฐบาลญี่ปุ่นมีความเกี่ยวข้องกับค่าปฏิกรรมสงคราม โจรู้ว่านักศึกษาของ สจล.  หลายคนมาเรียนที่ญี่ปุ่นโดยเฉพาะที่ Tokyo Institute of Technology แต่ไม่ได้รู้ว่ามหาวิทยาลัย Tokai เป็นมหาวิทยาลัยแรกที่รับนักศึกษาคนไทย
ดูเหมือนว่าจำนวนผู้อ่านหนังสือเกี่ยวกับประเทศไทยมีไม่มาก ทั้ง ๒ เล่มหยุดตีพิมพ์แล้ว ครั้งนี้โจจึงต้องหาหนังสือมือสองในอินเทอร์เน็ต รู้สึกว่าหลังจาก บริษัท amazon เริ่มซื้อขายหนังสือมือสองราวๆ ๓ ปีที่แล้ว ทำให้การหาหนังสือเก่าที่เลิกตีพิมพ์แล้วง่ายขึ้นมาก

No comments:

Post a Comment