Sunday 30 October 2011

การประชุมเกี่ยวกับนโยบายการค้าเสรี

วันนี้โจเข้าร่วมการประชุมของสำนักงานวิจัยเศรษฐกิจของกลุ่มแคนอนที่เพื่อนทำงานอยู่

การประชุมนั้นมีเรื่องเกี่ยวกับนโนบายการค้าเสรีและสำนักงานนี้คิดว่าญี่ปุ่นจะต้องเข้าร่วมการเจรจาTPP (ตอนนี้รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังคิดว่าการเข้าร่วมกลุ่ม TPP จะมีผลดีผลเสียอย่างไร)




จริงๆแล้วมีคนบอกว่านโยบายนี้จะทำให้การนำเข้าอาหารที่ราคาถูกกว่าญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นและยอดขายกับราคาอาหารของญี่ปุ่นลดลง

เกษตรกรส่วนใหญ่ก็เลยไม่ชอบนโยบายนี้ (นักการเมืองบางคนที่คิดถึงฐานคะแนนเสียงจากเกษตรกรก็ไม่ยอมรับนโยบายนี้ด้วย) 
 
แต่นักวิจัยที่อธิบายในการประชุมนี้บอกว่านโยบายนี้ไม่มีผลเสียเลย จริงๆแล้วราคาอาหารกับยอดขายภายในประเทศอาจจะลดลงแต่การที่ราคาลดลงจะทำให้การส่งออกอาหารเพิ่มขึ้น 
เขาบอกว่าความสำคัญของการส่งออกอาหารจะเพิ่มขึ้นสำหรับเกษตรกรเพราะจำนวนประชากรของญี่ปุ่นจะลดลงแต่ประชากรโลกจะเพิ่มขึ้นต่อไป (นักวิจัยบอกว่าถ้ารายได้ของเกษตรกรลดลง รัฐบาลจะต้องช่วยเขาโดยใช้นโยบายการปรับการกระจายรายได้ ไม่ต้องช่วยโดยการจำกัดการนำเข้าจากนโยบายทางภาษีสำหรับการนำเข้า)
โจเข้าใจความคิดของนักวิจัย แต่ไม่ทราบว่าเกษตรกรและกลุ่มคนที่มาเห็นด้วยกับ TPP เข้าใจความคิดนี้หรือไม่ ไม่แน่ใจว่าพสกเขามายอมรับ TPP เพราะว่าไม่ทราบเรื่องที่นักวิจัยอธิบาย หรือว่าทราบแล้วแต่ก็ยังไม่ยอมรับ
(ที่การประชุมนั้นไม่มีนักวิจัยที่คิดว่าการเข้าร่วมกลุ่ม TPP ทำให้มีผลเสีย แต่โจอยากฟังการโต้เถียงระหว่างกลุ่มที่คิดว่าการเข้าร่วม TPP ทำให้มีผลดีกับกลุ่มที่ไม่ยอมรับความคิดนี้)
ภายในอีก ๒ อาทิตย์รัฐบาลญี่ปุ่นจะต้องตัดสินใจว่าจะเข้าร่วมหรือไม่
 โจก็ยังไม่เคยเข้าร่วมการประชุมของกลุ่มทิ่ไม่ยอมรับนโยบายนี้และไม่ค่อยเข้าใจผลเสียของการเข้าร่วม TPP แต่คิดว่าในอนาคตเราจะไม่ยอมรับกระแสโลกาภิวัตน์ไม่ได้และจะต้องเปลี่ยนแปลงหลายสิ่งเพื่อทำให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นปรับตัวได้เข้ากับกระแสโลกาภิวัตน์

หลังจากการประชุมนี้โจกับเพื่องไปร้านกาแฟที่อยู่ในออฟฟิศของเขา จริงๆรู้สึกว่าออฟฟิศของเขาสวยและสะดวกมาก

No comments:

Post a Comment