Sunday 28 July 2013

สถานการณ์ไฟฟ้าของประเทศอินเดีย



อาทิตย์นี้ โจอ่านบทความเกี่ยวกับ สถานการณ์ไฟฟ้าของประเทศอินเดียที่น่าสนใจ บทความนี้บอกว่า สถานการณ์ไฟฟ้าของประเทศอินเดียแย่กว่าที่สถิติของรัฐบาลบอกไว้ รัฐบาลบอกว่า ตอนนี้ ๙๐ เปอร์เซ็นต์ของหมู่บ้าน มีไฟฟ้าแล้ว แต่ นักเขียนชี้ให้เห็นว่า ถ้า ๑๐ เปอร์เซ็นต์ของครัวเรือนในหมู่บ้านมีไฟฟ้า สถิตินับว่าหมู่บ้านนี้มีไฟฟ้าแล้ว (ไม่สนใจ ๙๐ เปอร์เช็นต์ที่ไม่มีไฟฟ้า และ ไม่สนใจว่าบ้านที่มีไฟฟ้ามีไฟฟ้าเสมอ หรือ ชั่วคราว )
การขาดแคลนไฟฟ้าทำให้เกิดผลเสียมาก เช่นสถานการณ์นี้จำกัดการศึกษาในเวลากลางคืน ร้านที่ใช้ไฟฟ้ามากไม่สามารถทำธุรกิจได้ ทุกคนไม่สามารถทำงานได้นานและรายได้ก็ไม่ค่อยดี สถานการณ์นี้ทำให้ความเหลื่อมล้ำระหว่างเมืองที่มีไฟฟ้ากับชนบทที่ไม่มีไฟฟ้าเพิ่มขึ้น แต่รัฐบาลไม่ค่อยสนใจสถานการณ์ของต่างจังหวัดและบาวที่ยังไม่มีไฟฟ้าของรัฐบาลใช้ 
แต่เดี๋ยวนี้ นักธุรกิจบางคนมาเริ่มผลิตไฟฟ้าขายเอง และ สถานการณ์นี้เริ่มเปลี่ยนแปลง พวกเขาใช้อุปกรณ์ที่ผลิตไฟฟ้าจากแสงแดด หรือ มีเทน หรือ ข้าวทำให้ เด็กหลายคนสามารถเรียนในเวลากลางคืนได้และ มีหลายร้านที่เปิดในเวลากลางคืน แต่ดูเหมือนว่า การผลิตไฟฟ้านี้ยังไม่เพียงพอสำหรับบริษัทที่ใช้ไฟฟ้ามาก นักเขียนบอกว่าที่อินเดียปกติมีหลายข้อจำกัดในการผลิตไฟฟ้า แต่การเพิกเฉยของรัฐบาลทำให้นักธุรกิจผลิตไฟฟ้าได้ นอกจากนี้แล้ว เรื่องที่ราคาที่ดินถูกมากก็ช่วยส่งเสริมธุรกิจนี้ด้วย

บทความนี้ทำให้โจตระหนักความสำคัญของไฟฟ้าที่เราเคยชินคิดว่าเป็นสิ่งธรรมดา อยากรู้ว่าเมื่อไหร่และทำยังไงไมสถานการณ์การผลิตไฟฟ้าของรัฐบาลจะดีขึ้น

<อ้างอิง>
Lighting rural India/ Out of the gloom (The Economist Jul 20th 2013)

No comments:

Post a Comment