Saturday 14 September 2013

การข่มขืนของอินเดีย



เมื่อวานนี้ ศาลของอินเดียตัดสินโทษประหารชีวิตให้กับอาชญากร ๔ คน ที่ข่มขืนผู้หญิงปีที่แล้ว(ผู้หญิงคนนี้ถูกข่มขืนในรถเมล์และเสียชีวิต เรื่องนี้ทำให้หลายคนโกรธและทำให้ตระหนักถึงกับสถานของการณ์ผู้หญิงอินเดีย)
บางคนคิดว่าโทษประหารชีวิตเหมาะสมกับพวกเขาและการตัดสินใจนี้อาจจะป้องกันการข่มขืนใหม่ แต่กลุ่มที่ไม่ยอมรับโทษประหารชีวิตไม่พอใจกับการตัดสินใจนี้
นิตยสาร The Economist ของอาทิตย์นี้ก็มีบทความเกี่ยวกับเรื่องนี้ บทความนั้นบอกว่าเพื่อแก้ไขปัญหาแบบนี้ อินเดียจะต้องเปลี่ยนแปลงความคิดสังคมต่อผู้หญิงและจะต้องเปลี่ยนแปลงสิ่งแวดล้อมของผู้หญิงด้วย เช่น รัฐบาลป้องกันการเลือกเพศของลูกกับการแท้ง (พ่อแม่บางคนนิยมชายมากกว่าหญิง ความคิดนี้ก็มาจากความคิดว่าตำแหน่งผู้หญิงในสังคมต่ำกว่าผู้ชาย) ผู้หญิงจะต้องมีการศึกษาที่ดีกว่าตอนนี้ ตำแหน่งในบริษัทต้องมีการลดการแบ่งแยกทางเพศ(ร่สมทั้งการเมืองด้วย) จริงๆแล้ว การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ใช้เวลานาน บทความเมื่อก่อนก็เลยบอกว่าในระยะสั้น การเพิ่มจำนวนรถเมล์กับรถที่ให้ผู้หญิงขึ้นโดยเฉพาะมีประสิทธิภาพ )
นอกจากประชาชนของอินเดียแล้ว เรื่องนี้ทำให้คนต่างชาติรู้สึกสนใจกับสถานการณ์ของอินเดียด้วย แต่ดูเหมือนว่านอกจากอินเดียแล้ว ประเทศกำลังพัฒนาอื่น(เช่น บังคลาเทศ ศรีลังกา อินโดนีเซีย จีน และ กัมพูชา)ก็มีปัญหาแบบนี้ด้วย 
 คิดว่าสังคมระหว่างประเทศจะต้องคิดสถานการณ์ของประเทศเหล่านี้ด้วย

อ้างอิง
Daily chart :Too much of a bad thing (From The Economist Sep 10th 2013)
Women in India: Ending the Shame(From The Economist Sep 10th 2013)


No comments:

Post a Comment