Saturday 19 July 2014

เข้าร่วมการประชุมของสมาคมไทยศึกษาแห่งประเทศญี่ปุ่น



วันเสาร์อาทิตย์เมื่อ ๒ อาทิตย์ที่แล้วโจไปมหาวิทยาลัยเกียวโตเพื่อเข้าร่วมการประชุมของสมาคมไทยศึกษาแห่งประเทศญี่ปุ่น

เมื่อเดินในวิทยาเขตของมหาวิทยาลัยนี้ โจคิดถึง ๑๑ ปีที่แล้วที่โจสอบตกที่มหาวิทยาลัยนี้ (หลังจากโจสอบตกไม่ได้มาที่วิทยาเขตมหาวิทยาลัยนี้  รู้สึกว่า ๑๑ ปีผ่านไปเร็วมาก และอยากจะรู้ว่าถ้าตัวเองสามารถสอบผ่านได้ ชีวิตของตัวเองตอนนี้จะเป็นอย่างไรบ้าง)

การประชุมของปีนี้ก็มีการพรีเซนต์หลายรายการที่ไม่เกียวกับเศรษฐกิจ สำหรับโจแล้ว เข้าใจเนื้อหาการนำเสนอของคนอื่นยากมาก (เช่น มีการนำเสนอเกี่ยวกับศาสนา ชีวิตในชนบท เป็นต้น) วันแรกมีการสัมมนาเกี่ยวกับชาตินิยมกับการเมืองไทยและอาจารย์ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เป็นผู้นำเสนอ โจรู้สึกสนใจกับการนำเสนอนี้เพราะยังไม่เข้าใจความคิดของคนไทยต่อการเมืองเลยแต่การสัมมนานี้มีแต่ภาษาไทยและโจเข้าใจแค่ ๒๐- ๓๐ เปอร์เซ็นต์ ไม่รู้ว่าทุกคนรู้สึกสนใจกับการนำเสนอของโจแค่ไหน แต่โจพรีเซนต์เกี่ยวกับสถานการณ์เงินเฟ้อของไทยในตอนนี้  (โจเลือกหัวข้อนี้เพราะว่ารู้สึกแปลกใจที่รู้ว่าเดี๋ยวนี้รายได้ของแรงงานเพิ่มขึ้นโดยเร็ว แต่อัตราเงินเฟ้อไม่ค่อยสูงขึ้น)

ปีนี้โจพักที่โรงแรมแคปซูลเป็นครั้งแรกในชีวิต  รู้สึกว่าที่พักใหญ่ สะอาด และเงียบกว่าที่คิดเอาไว้ ตอนแรกโจคิดว่าไม่มีเวลาไปเที่ยว แต่ในวันอาทิตย์ก่อนการประชุมเริ่ม โจไปดูวัดคิโยะมิซึ  (วัดนี้เปิดตั้งแต่ ราว ๖ โมงเช้า ) วัดนี้ปกติมีคนมาก แต่ราวๆ ๗ โมงเช้ามีคนน้อยและรู้สึกสดชื่น
ยังไม่แน่ใจว่าจะเข้าร่วมหรือไม่ แต่ดูเหมือนว่าปีหน้า มีการประชุมที่โตเกียว ถ้าได้เข้าร่วมอยากจะเสนอหัวข้อการวิจัยที่คุณภาพดีกว่าปีนี้(ปีนี้ไม่ได้ตรวจสอบลึกมาก)

No comments:

Post a Comment