Tuesday 3 September 2019

สัมมนา เกี่ยวกับ ESG กับ SDGs


อาทิตย์นี้โจเข้าร่วม ๒ สัมมนาที่เกี่ยวกับ ESG (สิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล) กับ SDGs (เป้าหมายการ
https://en.unesco.org/sdgs
พัฒนาที่ยั่งยืน) ผู้นำเสนออธิบายเกี่ยวกับความสำคัญเกี่ยวกับ ESG / SDGs ที่บริษัทควรคำนึง (นอกจากสรางผลกำไรแล้ว บริษัทควรจะรับผิดชอบผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมและสังคมด้วย) และแนะนำบริษัทญี่ปุ่นให้ช่วยแก้ไขปัญหาในประเทศกำลังพัฒนาโดยการขยายธุรกิจไปในประเทศนั้นๆ โจก็เห็นด้วยกับความสำคัญของ ESG/SDGs แต่รู้สึกว่าจะให้บริษัทเริ่มปฏิบัติเหมือนผู้นำเสนอแนะนำ ควรจะสร้างแรงจูงใจที่บริษัทรู้สึกสนใจด้วย (อธิบายความสำคัญก็ไม่เพียงพอที่จะเปลี่ยนบริษัท) ถ้าหลายบริษัทปฎิบัตตาม ESG/SDGs สร้างผลกำไรมากกว่าบริษัทที่ไม่ทำตาม บริษัทอาจจะคิดที่จะทำ ESG/SDGs แต่ถ้ากิจกรรมเกี่ยวกับ ESG/SDGs มีผลกำไรลดลง บริษัทส่วนใหญ่อาจจะรู้สึกลังเลที่จะปฏิบัติตาม ESG/SDGs แต่ผู้นำเสนอ ไม่มีใครได้พูดถึงผลกระทบ ESG/SDGs ต่อผลกำไร
โจคิดว่ารัฐบาลควรจะสร้างแรงจูงใจโดยให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีให้บริษัทที่ปฏิบัติตาม ESG/SDGs  หรือ เปลี่ยนระบบเพื่อป้องกันธุรกิจที่ไม่ปฏิบัติตาม ESG/SDGs  (เช่นไม่อนุญาตให้บริษัทที่ไม่ปฏิบัติตาม ESG/SDGs ทำธุรกิจต่อไป ) หรือ ให้ผู้บริโภครู้ว่าสินค้าของบริษัทไหนตาม ESG/SDGs หรือไม่ (ผู้บริโภคอาจจะไม่ชอบซื้อสินค้าของบริษัทที่ไม่ดี) ถ้าไม่มีระบบแบบเหล่านี้ บริษัทอาจจะไม่ค่อยเข้าใจความสำคัญที่จะตาม ESG/SDGs ไม่แน่ใจว่าผู้นำเสนอชื่อว่ามนุษย์เป็นคนดีและทำสิ่งที่ดีโดยไม่เกี่ยวกับตัวเองหรือไม่

ในด้านเมื่อนักเศรษฐศาสตร์วิจัยทฤษฎี เราคิดว่าทุกครัวเรือนกับบริษัทเห็นแก่ตัวและกิจกรรมของบริษัทขึ้นอยู่กับผลกำไรมากกว่าความสุขของประชาชน (ดังนั้นโจจึงรู้สึกแปลกใจกับเรื่องที่ผู้นำเสนอบอก) อยากจะรู้ว่าหลายบริษัทจะปฏิบัติตาม ESG/SDGs หรือไม่ แม้ว่าลดผลกำไรบริษัทลง

No comments:

Post a Comment