Saturday 15 October 2011

มีเรื่องที่อยากจะเขียนมากแต่ไม่ค่อยมีเวลา

ช่วงนี้โจคิดหัวข้อเกี่ยวกับเศรษฐกิจประเทศไทยที่โจอยากจะเขียน จริงๆแล้วตอนนี้โจกำลังเขียนรายงานเรื่องเกี่ยวกับระบบ GDP ของประเทศไทย แต่นอกจากเรื่องนี้แล้วเดี๋ยวนี้ก็เริ่มรู้สึกว่าอยากจะเขียนเรื่องอื่นด้วย ยังไม่แน่ใจว่าจะเขียนเรื่องอะไรดีแต่อยากจะเขียนเรื่องที่คนอื่นยังไม่ค่อยเขียนและหลายคนก็รู้สึกสนใจ
หัวข้อ ที่ ๑  เรื่องเกี่ยวกับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน  มีคนบอกว่าอัตราส่วน GDP ของอาเซียนในโลกจะสูงขึ้นต่อไป แต่อัตราส่วน GDP ของประเทศไทยในอาเซียนจะลดลงเพราะ อัตราการพัฒนาของประเทศอื่นเช่นประเทศอินโดนีเซีย ประเทศเวียดนามสูงกว่าประเทศไทย ในสถานการณ์แบบนี้สำหรับประเทศไทยการรวมกลุ่มทางเศรษกิจจะมีความสำคัญมากกว่าประเทศอื่น

หัวข้อที่ ๒ เรื่องเกี่ยวกับ สถานการณ์ทางงบประมาณของรัฐบาลในอาเซียน ตอนนี้ทุกคนมุ่งเน้นไปที่ปัญหาเกี่ยวกับงบประมาณของรัฐบาลในประเทศพัฒนาแล้ว แต่โจอยากรู้ว่าประเทศในอาเซียนก็มีความเสี่ยงนี้เหมือนกับประเทศในยุโรปหรือไม่
หัวขอที่ ๓  เรื่องเกี่ยวกับตลาดการเงิน เคยอ่านบทความเกี่ยวกับตลาดพันธบัตร(ไม่รู้ว่าเพราะอะไรเหมือนกันแต่ดูเหมือนว่ามีรายงานเกี่ยวกับเรื่องนี่มาก) แต่ไม่ค่อยเห็นรายงานเกี่ยวกับตลาดอื่นเช่นตลาดตราสารอนุพันธ์ (แต่โจไม่ค่อยรู้เกี่ยวกับระบบตลาดเงินนี้และคิดว่าจะต้องใช่เวลานานในการทำความเข้าใจ)
หัวข้อที่ ๔  เรื่องเกี่ยวกับความเหลื่อมล้ำทางด้านเศรษฐกิจและความเหลื่อมล้ำทางด้านคุณภาพชีวิตระหว่างในเมืองกับต่างจังหวัด ทุกคนบอกว่ามีความเหลื่อมล้ำขนาดใหญ่ระหว่างในเมืองกับต่างจังหวัดและบางคนบอกว่าความเหลื่อมล้ำนี้ยังไม่ค่อยลดลงและจะทำให้เกิดปัญหา 
แต่ดูเหมือนว่าคนๆนั้นไม่ค่อยคิดถึงเรื่องคุณภาพชีวิต (โจก็คิดว่าระหว่างเมืองกับต่างจังหวัดมีความเหลื่อมล้ำทางด้านเศรษฐกิจแต่คิดว่าความเหลื่อมล้ำทางด้านคุณภาพชีวิตน้อยกว่าความเหลื่อมล้ำทางด้านเศรษฐกิจเพราะที่ต่างจังหวัดมีธรรมชาติเยอะ มีความเครียดน้อย บ้านมีขนาดใหญ่ และสิงของราคาถูก) นอกจากเรื่องความเหลื่อมล้ำในตอนนี้แล้วอยากวิจัยนโยบายกับระบบการศึกษาที่จะทำให้ความเหลื่อมล้ำน้อยลง
หัวข้อที่ ๕  เรื่องเกี่ยวกับตลาดแรงงาน ไม่ค่อยรู้ว่าทำไมแต่อัตราการตกงานในประเทศไทยน้อยกว่าประเทศอื่น อยากรู้ว่านอกจากปัญหาเกี่ยวกับสถิติกับคำจำกัดความคนตกงานแล้วมีปัจจัยอื่นด้วยหรือไม่
หัวข้อที่ ๖ เรื่องเกี่ยวกับสาวประเภทสอง มีคนบอกว่าประเทศไทยมีสาวประเภทสองมากกว่าประเทศอื่นและมีหลายปัจจัยเช่นศาสนา ลักษณะนิสัยของคนไทย และความสะดวกจองการผ่าตัดเป็นต้น ทำให้สังคนไทยยอมรับสาวประเภทสองแต่ไม่เคยอ่านบทความที่มุ่งเน้นไปที่ด้านปัจจัยทางเศรษฐกิจ(อยากรู้ว่ามีปัจจัยทางเศรษฐกิจที่ทำให้เขาแปลงเพศหรือไม่ และอยากรู้ว่าการเพิ่มจำนวนสาวประเภทสองจะส่งผลดีหรือผลเสียต่อเศรษฐกิจในอนาคตหรือไม่
สำหรับโจแล้วทุกเรื่องก็ดูน่าส่นใจมากแต่ยังไม่แนใจว่าเขียนเรื่องอะไรดี (จะต้องเลือกเรื่องที่สนใจและสามารถเขียนได้)ถ้าโปรเจ็คต์ที่โจกำลังเข้าร่วมเสร็จแล้ว โจอยากจะมีเวลาเขียงเรื่องนี้ (ถ้าทำได้อยากจะวิจัยแค่เศรษฐกิจในอาเชียน)

No comments:

Post a Comment