Monday 19 March 2012

ข้อดีกับข้อเสียของสมาร์ตโฟน


วันนี้โจอ่านบทความเกี่ยวกับข้อดีกับข้อเสียของสมาร์ตโฟนสำหรับนักธุรกิจ
นักเขียนบอกว่าสมาร์ตโฟนทำให้การทำธุรกิจสะดวกมากขึ้น (เราสามารถตรวจเอกสารจากที่ไหนก็ได้) แต่สมาร์ตโฟนทำให้เวลาส่วนตัวลดลงและทำให้เราติดสมาร์ตโฟนด้วย (สมัยนี้หลายคนเช็คเมล์ก่อนไปนอนและหลังจากตื่นนอน และในวันหยุดก็เช็คเมล์บ่อยๆ)
เขาบอกว่า คนใช้(สมาร์ตโฟน)กลายเป็น เจ้านาย เหมือนกับหนังเรื่อง  The Servant(1963) (อยากจะดูหนังเรื่องนี้)
นอกจากนี้แล้ว การพัฒนาของเทคโนโลยีการติดต่อสื่อสารทำให้นักธุรกิจ(เจ้านาย)เปลี่ยนแปลงความคิดง่ายและทำให้สมาธิของนักธุรกิจลดลง(เพราะนักธุรกิจจะต้องตื่นตัวต่อการเปลี่ยนแปลงเสมอ) นักธุรกิจบางคนรู้สึกไม่แน่ใจว่าเมื่อไหร่เป็นเวลาทำงานและเมื่อไหร่เป็นเวลาส่วนตัว
นักเขียนบอกว่าสถานการณ์นี้ไม่ดีสำหรับสภาพหัวใจของนักธุรกิจ และเราจะต้องหาวิธีลดข้อเสียของสมาร์ตโฟนโดยไม่ทำให้ความสะดวกลดลง เราสามารถจำกัดการใช้สมาร์ตโฟนในวันหยุดหรือเวลาหลังจากทำงานเสร็จได้ แต่ดูเหมือนว่าวิธีนี้ไม่ได้เป็นวิธีที่ใช้ได้ผลในความเป็นจริง  เดี๋ยวนี้บางบริษัทแนะนำให้พนักงานทำงานในออฟฟิศด้วยกันเพื่อลดความจำเป็นของการใช้สมาร์ตโฟนในวันหยุด
(แต่โจรู้สึกแปลกใจเพราะว่าข้อดีของการพัฒนาเทคโนโลยีทางการติดต่อสื่อสารทำให้เราไม่ต้องเจอกันที่ออฟฟิศและมีความยืดหยุ่นมาก ถ้าเราจะต้องทำงานร่วมกันที่ออฟฟิศก็จะไม่สามารถ ใช้ประโยชน์จากข้อดีของการพัฒนาเทคโนโลยีด้านการสื่อสารได้)
โจคิดว่านอกจากคนที่รับเมล์แล้ว คนที่ส่งเมล์จะต้องจำกัดการส่งเมล์เมื่อเขาส่งเมล์ในวันหยุด (เช่น เขาสามารถส่งได้แค่เมล์ที่มีความสำคัญมากๆเท่านั้น) โจยังไม่มีสมาร์ตโฟนและบางทีก็รู้สึกอยากได้ แต่กลัวว่าถโจจะติดสมาร์ตโฟนและเสียเวลาไปกับการใช้สมาร์ตโฟน

อ้างอิงSlaves to the Smartphone (Mar 10th 2012)

No comments:

Post a Comment