Tuesday 22 January 2013

เป้าหมายในปี ๒๕๕๖



ในช่วงปีใหม่ของปีที่แล้ว โจเขียนเป้าหมายของปี ๒๕๕๕ ไว้และโจบรรลุเป้าหมายหลายสิ่ง เช่น เรียนเศรษฐกิจเกี่ยวกับประเทศอาเซียน นอกเหนือจากประเทศไทย(ได้เขียนรายงานเกี่ยวกับประเทศพม่า) ลดน้ำหนักตัว(แต่ตอนนี้น้ำหนักตัวได้เพิ่มขึ้นอีกครั้ง)เป็นต้น
แต่คิดว่าเป้าหมายบางสิ่งยังไม่บรรลุ เช่น โจเรียนภาษาไทยและภาษาอังกฤษ แต่ยังไม่แน่ใจว่าความสามารถทางภาษาของโจเก่งขึ้นมากเท่าไร (คิดว่าความสามารถของตัวเองตอนนี้ยังไม่พอเท่าไร) การเลือกสิ่งที่อยากจะทำจริงๆ ภายใน ๓-๕ ปี ก็ยังไม่เรียบร้อย (เดี๋ยวนี้เริ่มคิดว่าอยากจะทำงานในอาเซียนมากกว่าแค่ไปเรียน แต่ยังไม่ได้เริ่มมองหาข้อมูลเลย) ปีนี้ก็มีเป้าหมายหลายอย่าง
อย่างที่ ๑ เรียนภาษาไทยกับภาษาอังกฤษให้เก่งกว่าปีที่แล้ว สำหรับภาษาไทยอยากจะจำคำศัพท์ให้มากขึ้น(โจคิดว่าตัวเองยังไม่รู้คำศัพท์ง่ายๆที่ไม่ค่อยได้ใช้) นอกจากนี้แล้วอยากจะการสะกดคำในภาษาไทยให้ถูกต้องด้วย(ตอนนี้โจยังต้องใช้เวลานานในการเขียนภาษาไทย เพราะยังไม่ค่อยจำการสะกดได้) สำหรับภาษาอังกฤษ อยากจะพูดให้เก่งกว่านี้ และอยากจะสอบภาษาอังกฤษให้ได้คะแนนที่ดี เพื่อแสดงว่าตัวเองมีความสามารถที่ดี และได้รับโอกาสที่ดีในการทำงานต่อไป

อย่างที่ ๒ เขียนภาษาที่ใช้ให้ถูกต้อง นอกจากภาษาไทยกับภาษาอังกฤษแล้ว เมื่อโจเขียนรายงาน โจชอบเขียนผิดบ่อยๆ(เช่น สะกดไม่ถูก เขียนคำตกหล่น เขียนคำเกิน) โจคิดว่าตัวเองสะเพร่ามาก ปีนี้โจอยากจะมีความรอบคอบมากขึ้น

อย่างที่ ๓ อยากจะเขียนรายงานทางวิชาการ ที่นอกเหนือรายงานของบริษัท ที่บริษัทของโจกำลังเขียนรายงานเกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจของตอนนี้ และอนาคตในระยะสั้นสำหรับคนที่ไม่ค่อยมีความรู้เกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์ โจคิดว่าจะตรวจสอบ และติดตามสถานการณ์ในระยะสั้น และการตีพิมพ์รายงานเกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์ ให้ทุกคนเข้าใจง่ายก็มีความสำคัญมาก แต่ทุกครั้งโจคิดว่าตัวเองไม่ได้วิจัยแบบเจาะลึก เพราะสถานการณ์เปลี่ยนแปลงได้เร็วและง่ายมาก(หัวข้อของการวิจัยก็เปลี่ยนแปลงบ่อยๆ และในการเขียนรายงานใช้เวลาเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ความสำคัญของรายงานของโจก็จะมีแค่ในระยะสั้น) ปีนี้อยากจะเขียนรายงานทางวิชาการ ที่จะมีความสำคัญต่อๆไปเพื่อจะได้เข้าใจเศรษฐกิจกันมากขึ้น

อย่างที่ ๔ จะเริ่มหาข้อมูล สำหรับสิ่งที่อยากจะทำจริงๆ ภายใน ๓-๕ ปี ตอนนี้โจคิดแค่ว่าอยากจะทำอะไรดี แต่ยังไม่ได้เริ่มมองหาข้อมูล กับวิธีการในการทำความปรารถนาให้สำเร็จ ปีนี้อยากจะลงมือตรวจสอบรายละเอียด และทำให้สำเร็จ
อย่างที่ ๕ ไม่อยากอ้วนขึ้น และอยากจะรักษาสุขภาพให้ดี ปีที่แล้วโจลดน้ำหนักตัวลงนิดหน่อย แต่ตอนนี้เริ่มเพิ่มขึ้นอีกครั้ง คิดว่าจะต้องระวังเรื่องการทานอาหารกับขนมด้วย

No comments:

Post a Comment