Sunday 27 January 2013

การลงทุนโดยตรงในต่างประเทศ



เดี๋ยวนี้โจตรวจสอบข้อมูลของ ดุลการชำระเงินระหว่างประเทศโดยเฉพาะข้อมูลด้านการลงทุน หลังจากโจตรวจสอบข้อมูลนี้โจเข้าใจว่าสถานการณ์ด้านการลงทุนระหว่างประเทศเปลี่ยนแปลงตั้งแต่ราวๆ ๕ ปีที่แล้ว  
สมัยก่อนส่วนใหญ่สนใจแค่การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศเท่านั้นเพราะการลงทุนโดยตรงในต่างประเทศมีขนาดไม่ใหญ่และไม่ค่อยเปลี่ยนแปลง แต่เดี๋ยวนี้การลงทุนของไทยในต่างประเทศเพิ่มขึ้นมาก โจรู้สึกสนใจว่ามีการลงทุนในประเทศที่ไหนที่เพิ่ม ทำไมจึงเพิ่มและผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงนี้ต่อเศรษฐกิจไทยเป็นอย่างไร 
โจตรวจสอบสถิติอื่นด้วยเพราะข้อมูลของดุลการชำระเงินระหว่างประเทศไม่มีข้อมูลของการลงทุน แต่ละประเทศ แต่เข้าใจว่าจะตรวจสอบการลงทุนโดยใช้สถิติยาก เพราะการเพิ่มของการลงทุนเดี๋ยวนี้ส่วนใหญ่มาจากการลงทุนใน ประเทศอื่นซึงไม่สามารถตรวจสอบรายละเอียดตรงส่วนนั้นได้
นอกจากประเทศอื่นแล้ว การลงทุนในประเทศ สิงคโปร์ก็เพิ่มขึ้นด้วย แต่ดูเหมือนว่าการลงทุนนี้ก็ถูกนำไปลงทุนประเทศอื่นอีกครั้ง จึ่งไม่สามารถตามได้ว่าเงินนี้ไปที่ประเทศไหน 
ตอนแรกโจคิดว่าการลงทุนในประเทศ อาเชียน(ยกเว้น สิงคโปร์)เพิ่มขึ้นเพราะค่าแรงงานของไทยกำลังเพิ่มขึ้นและหลายบริษัทย้ายโรงงานไปประเทศอื่น แต่การเพิ่มของสถิติไม่ได้มากเท่าที่โจคิดเอาไว้ ดูเหมือนว่านอกจากการเพิ่มของค่าแรงแล้วการเปลี่ยนแปลงข้อจำกัดทางการลงทุนในต่างประเทศก็ทำให้การลงทุนเพิ่มขึ้นมากด้วย
เมื่อโจหาข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์นี้โจเข้าใจว่ามีจำนวนคนน้อยที่วิจัยและเขียนเรื่องนี้ 
ถ้าเป็นไปได้โจอยากจะเขียนรายงานทางวิชาการเกี่ยวกับเรื่องนี้

No comments:

Post a Comment