Sunday 7 April 2013

ไม่สบาย (เจ็บกระเพาะ)



อาทิตย์ที่แล้ว โจไม่สบายเลยทั้งอาทิตย์ ตอนแรก โจรู้สึกเจ็บกระเพาะมาก(เพราะมีน้ำย่อยมากไป) ตอนหลังเป็นหวัดด้วย (ไปทำงานแต่ไม่ได้มีสมาธิ) ครั้งนี้เป็นครั้งที่ ๒ ที่รู้สึกเจ็บกระเพาะมาก กันยายนในปีที่แล้ว โจรู้สึกเจ็บกระเพาะ และรู้สึกมีก๊าซในกระเพาะมาก บ่อยๆ  โจจึงไปหาหมอและตรวจร่างกาย (รับการส่องกล้องตรวจกระเพาะด้วย) ตอนนั้นหมอบอกว่ากระเพาะของโจไม่มีปัญหาและให้โจกินยาราวๆ ๑ เดือน หลังจากนั้นรู้สึกดีขึ้นนิดหน่อย


แต่เดี่ยวนี้รู้สึกเจ็บกระเพาะมากอีกครั้ง อาทิตย์ที่แล้วโจก็เลยไปหาหมออีกครั้ง และเริ่มกินยาที่ป้องกันน้ำย่อย แต่ครั้งนี้ความเจ็บไม่หายเลย  รู้สึกเจ็บกระเพาะมากทั้งวัน (เพื่อนที่เคยกินยานี้บอกว่า ผลของยานี้ แรงมาก ถ้าโจรู้สึกเจ็บ หลังจากกินยานี้ มีปัจจัยอื่นที่ทำให้โจรู้สึกเจ็บกระเพาะ) โจคิดว่าสถานการณ์นี้มาจากการเพิ่มขึ้นของความเครียด เดี๋ยวนี้โจรู้สึกว่าตัวเองมีความเครียดมากกว่าเมื่อก่อนเพราะคิดเกี่ยวกับหลายสิ่งมาก (นอกจากความเครียด อาจจะไม่มีปัญหาอื่นเลยเพราะโจไม่กินเหล้า ไม่สูบบุหรี่ และ วิ่งจ๊อกกิ้งบ่อยๆ)


โจบอกให้ตัวเองฟังว่า โจไม่ต้องคิดมากไป และ ไม่ต้องเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น แต่ดูเหมือนว่าร่างกายรู้สึกเครียดมากกว่าที่คิดเอาไว้ คิดว่าการคิดมากคือสิ่งที่สำคัญมากต่อการพัฒนาตัวเอง(ไม่อยากหยุดคิด) แต่อยากจะรู้วิธีควบคุมและลดความเครียดของตัวเองให้เก่งกว่าตอนนี้ คิดว่าจะเพิ่มเวลาที่พักผ่อนโดยไม่คิดอะไรดี 
 

2 comments:

  1. คิดว่าจะเพิ่มเวลาที่พักผ่อนโดยไม่คิดอะไรดี??? จะทำยังไงเหรอคะ??? :p 555+ (shinchan)

    ReplyDelete
  2. อืม ทำยังไงดี.....รับนวดไป นอนไป ฟังเพลงไป ดีนะครับ 555

    ReplyDelete