Sunday 30 June 2013

ไฟป่าเกาะสุมาตรา



อาทิตย์นี้ โจอ่าน บทความเกี่ยวกับไฟป่าในเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย ที่เกาะสุมาตรา ทุกปีหลายบริษัทจะเผาป่าเพื่อถางที่สำหรับการผลิต(วิธีนี้เป็นวิธีที่ราคาถูกที่สุด)  แต่ปีนี้ หมอกควันที่มาจากการเผาป่าลอยไปถึงประเทศอื่นและทำให้เกิดปัญหาทางมลพิษ 
ประเทศมาเลเซียกับสิงคโปร์มีหมอกมาก และ มลพิษในอากาศแย่มากเลย หลายคนเริ่มใช้หน้ากาก ทั้ง ๒ รัฐบาลโทษ รัฐบาลอินโดนีเซีย (ตอนแรก นักการเมืองของรัฐบาลอินโดนีเซีย คนหนึงบอกว่า การโต้ตอบของประเทศมาเลเซียกับสิงคโปร์เหมือนกับเด็กเลย  แต่ในที่สุด ประธานาธิบดีของอินโดนีเซียก็ออกมาขอโทษกับทั้ง ๒ ประเทศ) 
มี ๒ เรื่องที่น่าสนใจกับเรื่องนี้   เรื่องที่ ๑ คือ มีคนที่คิดว่าบริษัทของมาเลเซียกับสิงคโปร์ก็ต้องรับผิดชอบด้วย เพราะ หลายบริษัทลงทุนที่อยู่ที่เกาะสุมาตรา เรื่องที่ ๒ คือ มีคนชี้ให้เห็นว่ารัฐบาลกลางของอินโดนีเซียไม่ค่อยมีอำนาจ  ที่อินโดนีเซีย รัฐบาลต่างจังหวัดมีอำนาจในการใช้ที่ดิน แต่ดูเหมือนว่ารัฐบาลต่างจังหวัดไม่ค่อยสนใจ กับสถานการณ์ของต่างประเทศ มีคนบอกว่ารัฐบาลต่างจังหวัดไม่ค่อยสนใจ เพราะ ภาษีกับคะแนนของการเลือกตั้งมาจากบริษัทที่เผาป่าหลัก ดูเหมือนว่าประเทศใน อาเซียนจะมีการประชุมสำหรับเรื่องนี้ในเดือนหน้า แต่ไม่แน่ใจว่าสถานการณ์นี้จะเป็นอย่างไรบ้าง โจคิดว่าถ้าเราอยากให้บริษัทที่อยู่ที่สุมาตราหยุดเผาป่า เราจะต้องสร้างแรงจูงใจ เช่น ไม่ซื้อของที่มาจากบริษัทที่เผาป่าเป็นต้น  

<อ้างอิง>
South East Asia’s smog / Unspontaneous combustion

No comments:

Post a Comment