Monday 23 September 2013

ราคาที่ดินของไทย



เดี๋ยวนี้โจตรวจสอบราคาที่ดินที่เหมาะสมของไทย(จริงๆแล้วตอนนี้ตรวจสอบ การเพิ่มขึ้นของหนี้ครัวเรือนของไทย แต่การเพิ่มขึ้นของราคาที่ดินก็มีความสำคัญในการวิจัยหัวข้อนี้) หลายคนบอกว่า ตั้งแต่ ๒-๓ ปีที่แล้ว ราคาที่ดินของไทยเพิ่มขึ้นเร็วมาก(โดยเฉพาะต่างจังหวัด) และมีคนกลัวว่ามีความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจของไทยได้เข้าสู้ภาวะเศรษฐกิจฟองสบุ่แล้ว เหมือนเมื่อ ๑๖ ปีที่ก่อน แต่โจยังไม่เจอรายงานที่มีการวิจัยเชิงปริมาณที่บอกว่าราคาของตอนนี้แพงกว่าราคาเหมาะสมแค่ไหน (อาจจะมีรายงานภาษาไทย แต่ไม่สามารถหารายงานภาษาอังกฤหรือญี่ปุ่นได้) 
หลังจากโจเริ่มตรวจสอบราคาที่ดินที่เหมาะสมของไทย โจเข้าใจว่าหาข้อมูลยาก ดูเหมือนว่าบริษัทเอกชนมีการตีพิมพ์ข้อมูลรายละเอียด(แต่ข้อมูลนี้ไม่ฟรี) ข้อมูลฟรีที่ธนาคารกลาง ธนาคารอาคารสงเคราะห์ตีพิมผ์ไม่ค่อยมีรายละเอียดมาก เช่นธนาคารกลางตีพิมพ์ ดัชนีราคาที่ดิน(มีแต่ดัชนีและไม่มีราคาจริง) แต่ข้อมูลของดัชนีนี้มาจากราคาที่ดินเขตที่อยู่อาศัยของกรุงเทพฯเท่านั้นและไม่รวมราคาของต่างจังหวัด กับ เขตธุรกิจ นอกจากนี้แล้วดัชนีนี้ไม่มีข้อมูลก่อน ปี ๒๕๓๕ (โจก็เลยต้องคาดราคาก่อนปี ๒๕๓๕ โดยใช้ข้อมูลอื่น) 
โจก็เลยตรวจสอบราคาที่ดินเหมาะสมที่เขตที่อยู่อาศัยในกรุงเทพฯ วิธีคาดดะเนของโจยังมีปัญหามาก แต่ การคาดคะเนเบื้องต้นแสดงให้เห็นความเป็นไปได้ที่....
๑)     ราคาที่ดินของตอนนี้แพงกว่าราคาเหมาะสม
๒)     ราคาที่เหมาะสมอาจจะเพิ่มขึ้นในอีก ๒-๕ ปี
๓)     การเบี่ยงเบนระหว่างราคาจริงกับราคาเหมาะสมของตอนนี้น้อยกว่า ๑๕-๒๐ ปีที่แล้ว
ไม่แน่ใจว่าราคาที่ดินของไทยมีความหนืดของราคาหรือไม่ แต่ดูเหมือนว่าแม้ว่าราคาจริงแพงกว่าราคาเหมาะสม แต่ราคาไม่ค่อยปรับตัวมากนักและการปรับใช้เวลานาน  ยังมีหลายสิ่งที่จะต้องตรวจสอบ แต่ถ้าทำได้อยากจะเขียนรายงานเกี่ยวกับเรื่องนี้

No comments:

Post a Comment