Sunday 4 May 2014

อ่านนิยายของ Higashino Keigo



เดี๋ยวนี้ โจติดอ่านนิยายของนักเขียน Higashino Keigo เขาเป็นผู้เขียนนิยายลึกลับและนิยายเรื่องที่มีชื่อเสี่ยงของเขาคือ ซีรีย์ กาลิเลโอ (เรื่องนี้มีเวอร์ชั่นละครกับหนังด้วย) แต่นอกจากเรื่องนี้แล้ว เขาเขียนหลายเรื่องและเรื่องสว่นใหญ่ที่เขาเขียนก็มีชื่อเสียงมากด้วย โจเริ่มอ่านนิยายของเขาเพราะว่ามีโอกาสเจอหนังสือมือสองที่ราคาถูกมาก โจอ่าน “Ryusei no Kizuna(สายสัมพันธ์แห่งดาวตก) “Himitsu (ความลับ) “Byakuyakou (พระอาทิตย์เที่ยงคืน)    และ “Genya  (ผีกลางคืน?)    แล้ว
 

ทุกเรื่องสนุก แต่รู้สึกตกใจที่รู้ว่าบรรยากาศของเรื่องไม่เหมือนกันเลยระหว่างแต่ละเรื่อง Ryusei no Kizuna เป็นเรื่องเกี่ยวกับพี่น้องที่ถูกคนที่ไม่รู้จักฆ่าพ่อแม่ พวกเขาลองหาผู้ต้องหาเพื่อแก้แค้น เรื่องนี้ซีเรียสมาก แต่จบแบบมีความสุขและทำให้ผู้อ่านรู้สึกอุ่นใจ Himitsu ก็เป็นเรื่องที่ทำให้ผู้อ่านประทับใจ เรื่องนี้เป็นเรื่องจินตนาการเกี่ยวกับผู้ชายที่ภรรยาเสียชีวิตโดยอุบัติเหตุ ลูกสาวของเขาที่อายุ ๑๒ ปี ก็อยู่กับแม่เมื่อเกิดอบัติเหตุ แต่เขาสามารถรอดชีวิตได้ หลังจากภรรยาเสียชีวิตแล้ว นิสัยของลูกสาวเปลี่ยนเป็นเหมือนแม่ ตอนแรกสามีไม่สามารถเชื่อว่าหัวใจของภรรยาย้ายไปอยู่ในตัวของลูกสาวได้ แต่หลังจากเขาเชื่อว่านิสัยของลูกสาวเป็นภรรยาแล้ว เขาตัดสินใจว่าจะใช้ชีวิตกับลูกสาวที่มีนิสัยของภรรยาโดยไม่บอกให้คนอื่นรู้ ความสัมพันธ์ระหว่างเขากับลูกสาวที่มีนิสัยภรรยายุ่งยาก และยิ่งลูกสาวโตขึ้น ยิ่งยุ่งมากขึ้น โจรู้สึกว่านักเขียนบรรยายความหึงหวง ความรัก และ ความเหงา ระหว่าง ๒ คนเก่งมาก สุดท้ายนักเขียนทำให้ผู้อ่านคิดเอาเองว่าความหมายของชื่อเรื่อง ความลับคืออะไรกันแน่

 ในทางกลับกัน Byakuyakou กับ Genya เป็นเรื่องที่ไม่มีความสุขที่สุดเลยและทำให้ผู้อ่านรู้สึกหนักใจ เรื่องนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับผู้หญิงที่สวยมากและน่ากลัวมากด้วย ไม่รู้ว่าผู้หญิงใน ๒ เรื่องเป็นคนเดียวกันหรือไม่ แต่เขาใช้ทุกวิธี(รวมถึงวิธีที่ผิดกฎหมาย)เพื่อได้รับความสำเร็จ โจรู้สึกตกใจที่รู้ว่านักเขียนคนนี้เขียนฉากลามกด้วย สำหรับ ๒ เรื่องนี้ นักเขียนเขียนแค่ความจริงและไม่อธิบายความรู้สึก/ความคิดของผู้หญิงคนนี้ให้ชัดเพื่อทำให้ผู้อ่านเดาเอง รู้สึกว่าจะอธิบายความน่าดึงดูดใจของเรื่องนี้โดยใช้ภาษาไทยยาก


No comments:

Post a Comment