Saturday 14 June 2014

ซีรีส์ Legal High



เดี๋ยวนี้โจมีโอกาสดูซีรีส์ Legal High เรื่องนี้เป็นเรื่องตลกเกี่ยวกับทนายผู้ชายที่นิสัยแปลกกับทนายผู้หญิงที่นิสัยดีและทำงานด้วยกัน ทนายผู้ชายคนนี้เหมือนจะโตแต่ตัวและเห็นแก่เงินด้วย แต่มีความสามารถที่ดีและไม่เคยแพ้คดี ตอนในเรื่องส่วนใหญ่เป็นเรื่องตลกมากและโจรู้สึกว่าถ้าอยู่กับเขา โจจะเหนื่อยจะตายแน่ๆ โจชอบฉากที่เขาโต้ตอบแบบจริงจังในศาล โจชอบฉากที่เขาพูดเกี่ยวกับข้อกฎหมายกับมติมหาชนในคดีที่เกี่ยวกับโทษประหาร  อัยการบอกว่าการตัดสินใจของศาลควรจะพิจารณาร่วมกับความคิดเห็นของประชาชนด้วย  แต่เขาบอกว่าการตัดสินใจของศาลจะต้องเป็นอิสระจากมติมหาชนเพราะว่าบางทีเรามักจะคิดด้วยความรู้สึกมากไปและคิดโดยไม่มีเหตุผล/โดยไม่รู้กฎหมาย
 
ฉากนี้ทำให้โจนึกถึงข่าวของญี่ปุ่นเดี๋ยวนี้  เดี๋ยวนี้มีคดีที่คณะลูกขุนทุกคนตัดสินใจว่าโทษประหารเหมาะสมกับผู้ต้องหา  (ที่ญี่ปุ่นรัฐบาลเลือกประชากรโดยสุ่ม และให้พวกเขาตัดสินใจร่วมกับผู้พิพากษาด้วยเพื่อแสดงความคิดเห็นของประชาชน) แต่ผู้พิพากษาไม่ยอมรับการตัดสินใจนี้และตัดสินให้ผู้ต้องหาจำคุกตลอดชีวิต หลังจากศาลตัดสินบางคนรู้สึกว่าถ้าการตัดสินของศาลไม่เกี่ยวกับการตัดสินใจของคณะลูกขุน ก็ไม่มีประโยชน์ที่จะใช้ระบบนี้
โจเข้าใจความคิดทนายของซีรีส์นี้ แต่ก็เข้าใจความรู้สึกของหลายคนของคณะลูกขุนด้วย (ก็เลยรู้สึกไม่แน่ใจว่าอะไรถูกอะไรผิด) โจยังไม่ถูกรัฐบาลเลือกให้เป็นคณะลูกขุน แต่คิดว่าถ้ามีโอกาส โอกาสนั้นอาจจะเป็นโอกาสดีที่จะได้คิดเกี่ยวกับกฏหมายกับมติมหาชน (ระหว่างเข้าร่วมคดี เราจะต้องหยุดงาน แต่การเข้าร่วมคดีก็น่าสนใจ)

No comments:

Post a Comment