Sunday 25 September 2011

ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในกลุ่มอาเซียน


อาทิตย์นี้โจอ่านบทความเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในกลุ่มอาเซียน บทความนี้บอกว่ากลุ่มอาเซียนจะต้องทำให้ความสัมพันระหว่างประเทศในกลุ่มแน่น แฟ้นมากกว่าตอนนี้เพราะว่าการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจนี้จะทำให้มีผลดีต่อทุก ประเทศ
ตอนนี้ทุกประเทศในกลุ่มอาเซียนมีนโยบายการค้าเสรีระหว่างกัน
แต่บทความนี้บอกว่ากล่มอาเซียนจะต้องมีการร่วมมือกันมากกว่านี้และจะต้องมี   ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน   ในประชาคมเศรษฐกิจนี้ทุกประเทศจะต้องยอมรับการเคลือนย้ายแรงงานติ ยอมรับการย้ายเงินทุนอย่างเสรี เหมือนกับยุโรป (แต่บทความไม่บอกว่าเงินในกลุ่มอาเซียนจะต้องเป็นเงินสกุลเดียวกัน )
บางคนบอกว่าถ้ากลุ่มอาเซียนมีประชาคมเศรษฐกิจนี้ เศรษฐกิจของกลุ่มอาเซียนจะดีขึ้นเพราะการทำธุรกิจระหว่างประเทศจะง่ายขึ้น
 โจก็หวังว่าเศรษฐกิจของกลุ่มอาเซียนจะดีขึ้นแลการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจนี้เป็นเรื่องดีแต่กลัวว่าการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจนี้จะทำให้เกิดปัญหามาก เช่นปัญหาเกี่ยวกับความเหลื่อมล้ำในประเทศ ปัญหาเกี่ยวกับตลาดแรงงาน
(การเครือนย้ายของแรงงานจากประเทศจนยากจะไปย้ายประเทศที่มั่งคั่งอาจจะทำให้แรงงานประเทศมั่งคั่งตกงานและเรื่องนี้อาจทำให้ประชาชนในประเทศมั่งคั่งเกลียดคนต่างชาติและก่อให้เกิดปัญหาใหม่)
นอกจากนี้ระบบกับความคิดทางการเมืองของประเทศในกลุ่มอาเซียนยังไม่เหมือนกัน (แต่อาเซียนไม่มีอำนาจในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในประเทศอาเซียน) ไม่รู้ว่าการสร้างประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนจะสามารถทำได้หรือไม่

อ้างอิง
The AEC Needs “More ASEAN”, Not Less (Sep 23th 2011 From Thailand Business News)
Thailand’s biggest challenge is ASEAN economic integration (Jun 7th 2011 From Thailand Business News)
Can ASEAN Become a Premier League (Sep 22nd 2011 From Thailand Business News)  

No comments:

Post a Comment