Saturday 5 November 2011

เทคโนโลยีที่เข้าใจความคิดของคน


วันนี้โจอ่านบทความเกี่ยวกับเทคโนโลยีที่น่าสนใจ บทความบอกว่าเดี๋ยวนี้เทคโนโลยีที่เข้าใจความคิดของคนพัฒนาขึ้นมาก 
เช่นเราสามารถเล่นคอมพิวเตอร์ได้โดยไม่ต้องจับคอมพิวเตอร์(คอมพิวเตอร์ตรวจคลืนไฟฟ้าในสมองและเข้าใจความคิดของเรา) นอกจากนี้แล้วคอมพิวเตอร์สามารถเข้าใจความฝันและวาดภาพสิ่งที่คนฝันอยู่ออกมาเป็นรูปภาพได้
นักเขียนบอกว่าเทคโนโลยียังไม่ก้าวหน้าพอและการพัฒนาจะใช้เวลานาน
แต่ในอนาคตเราอาจจะมีเทคโนโลยีแบบนี้และเทคโนโลยีนี้จะมีทั้งผลดีกับผลเสีย

เทคโนโลยีนี้จะช่วยคนที่ลำบาก(คนที่ไม่สบายและไม่สามารถแสดงออกทางความคิดได้)และทำให้ชีวิตของเราสะดวกมาก(เช่น เราจะสามารถพูดกับคนต่างชาติได้โดยใช้เทคโนโลยีแบบนี้ )
แต่ถ้ารัฐบาลกับบริษัทใช้เทคโนโลยีนี้เพื่อเข้าใจความคิดของเรา ความเป็นส่วนตัวจะหายไป(ตั้งแต่เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์มีการพัฒนา ความเป็นส่วนตัวของเราก็ลดลงเป็นสjวนใหญ่และตอนนี้นอกจากในความคิดของเราแล้ว ไม่ค่อยเหลือความเป็นส่วนตัวที่อื่น)  
นอกจากนั้นนักเขียนบอกว่าโลกนี้มีการโกหกมากและบางทีการโกหกนี้จำเป็นเพื่อทำให้สังคมกับชีวิตดำเนินไปอย่างสะดวกและราบรื่น ถ้าทุกคนสามารถเข้าใจการโกหกและรู้ความจริง จะมีปัญหามาก 
ในส่วนสุดท้ายของบทความนี้ เขาบอกว่าสมัยก่อนไม่มีคนที่คิดว่าเทคโนโลยีเกี่ยวกับนิวเคลียร์จะเป็นไปได้และเปลี่ยนแปลงสังคม แต่ตอนนี้มีการใช้เทคโนโลยีทางนิวเคลียร์อยู่หลายที่
โจไม่รู้ว่าสังคมในอนาคตจะมีเทคโนโลยีนี้เหมือนกับเทคโนโลยีนิวเคลียร์หรือไม่(แต่คิดว่าเทคโนโลยีนี้ไม่ค่อยมีความจำเป็นเหมือนกับเทคโนโลยีนิวเคลียร์สำหรับคนธรรมดา)

อ้างอิง
The terrible truth (Oct 29th 2011 From The Economist)
Mind gogglling? (Oct 29th 2011 From The Economist)

No comments:

Post a Comment