Sunday 4 December 2011

งบประมาณของรัฐบาลในประเทศอังกฤษ


อาทิตย์ที่แล้ว สำนักงาน OBR (Office for Budget Responsibility : เป็นหน่วยงานอิสระที่อยู่ภายใต้การคำกับของภาครัฐ)  ตีพิมพ์รายงานเกี่ยวกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจกับการคาดการณ์เกี่ยวกับสถานการณ์งบประมาณของรัฐบาลในอนาคต
รายงานนี้บอกว่าอัตราการพัฒนาของเศรษฐกิจประเทศอังกฤษไม่ค่อยดีขึ้นเพราะการลดงบประมาณของรัฐบาลจะดำเนินต่อไป นอกจากนี้แล้วสถานการณ์ปัญหาเกี่ยวกับงบประมาณในยูโรโซนจะทำให้อัตราการเพิบโตของการส่งออกจากประเทศอังกฤษไปกลุ่มประเทศยูโรโซนลดลง (ราวๆ ๔๐ เปอร์เซ็นต์ของการส่งออกของทั้งหมดประเทศอังกฤษเป็นการส่งออกไปยูโรโซน) 
แต่รายงานนี้คิดว่าปัญหาเกี่ยวกับงบประมาณของยูโรโซนจะไม่ลุกลามเป็นวิกฤตทางการเงินโลก(หลายธนาคารอาจจะมีปัญหาเกี่ยวกับการได้รับเงินคืนจากการลงทุนในพันธบัตรต่างประเทศแน่นอน)

และประเทศอังกฤษก็อาจจะสามรถหลีกเลี่ยงภาวะถดถอยของเศรษฐกิจได้(แต่บางคนบอกว่าความคิดเห็นแบบนี้เป็นความคิดเห็นมองโลกในแก่ดีเกินไป)
นิตยสาร The Economist เปรียบเทียบนโยบายทางงบประมาณของรัฐบาลประเทศอังกฤษกับประเทศอื่นที่อยู่ในยูโรโซนและบอกว่ากระทรวงการคลังของอังกฤษมีผลงานดีกว่าประเทศอื่น เช่นประเทศอังกฤษลดงบประมาณรัฐบาลงเร็วกว่าประเทศอื่นและป้องกันการถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของพันธบัตรรัฐบาลได้
(ในปีนี้หลายประเทศถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของพันธบัตรรัฐบาล มีคนบอกว่าอันดับความน่าเชื่อถือของพันธบัตประเทศฝรั่งเศสอาจจะถูกปรับลดลงจาก AAA)
ดูเหมือนว่า OBR  กับรัฐบาลคิดว่าควรจะดำเนินการลดงบประมาณต่อไปและ อังกฤษมีความเสี่ยงต่อภาวะถดถอยของเศรษฐกิจน้อย แต่นิตยสาร The Economist ชี้ให้เห็นว่าประเทศอังกฤษมีความเสี่ยงนี้มากกว่าที่ OBR  กับรัฐบาลคิดและรัฐบาลควรจะเพิ่มการใช้จ่ายทางงบประมาณนิดหน่อย
(จริงๆแล้วรัฐบาลกำลังอยากจะเพิ่มการใช้จ่ายสาธารณูปโภคพื้นฐาน เช่น ถนน สนามบิน และรถไฟ เป็นต้น เพราะเมาอเปรียบเทียบการเดินทางคมนาคมของอังกฤษกับประเทศอื่น คุณภาพของการคมนาคมในประเทศอังกฤษไม่ค่อยดี การพัฒนานี้อาจจะทำให้อัตราการพัฒนาของเศรษฐกิจประเทศอังกฤษเพิ่มขึ้น แต่ตอนนี้รัฐบาลคิดว่าการลดงบประมาณลงมีความสำคัญมากกว่า)
ไม่แน่ใจว่าการเพิ่มงบประมาณสำหรับสาธารณูปโคพื้นฐานนี้จะทำให้อังกฤษถูกปรับลดกความน่าเชื่อถือของพันธบัตรรัฐบาลลงหรือไม่ แต่รัฐบาลจะต้องตัดสินใจว่าจะลดหรือเพิ่มการใช้จ่าย การตัดสินใจนี้เป็รการตัดสินใจที่ยากมาก

อ้างอิง
Into the storm (Dec 3rd 2011 From The Economist)
The dash for cash (Dec 3rd 2011 From The Economist)
Weapons of mass construction (Dec 3rd 2011 From The Economist)
Impossible, indispensable France (Dec 3rd 2011 From The Economist)
The horsemen approach (Dec 3rd 2011 From The Economist)

No comments:

Post a Comment