Saturday 3 December 2011

เศรษฐกิจของภาคแอฟริกา


วันนี้โจอ่านบทความเกี่ยวกับเศรษฐกิจภาคแอฟริกา ตั้งแต่สมัยก่อนหลายบทความบอกว่าเศรษฐกิจของภาคแอฟริกาจะดีขึ้นและการทำธุรกิจในภาคแอฟริกาจะมีความสำคัญมากขึ้น 

แต่จริงๆแล้วเศรษฐกิจของภาคแอฟริกาดีขึ้นน้อยกว่าที่คิดเอาไว้ เพราะว่าการพัฒนาของเศรษฐกิจในประเทศแอฟริกาส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับแค่เรื่องการเพิ่มจำนวน ประชากรกับเรื่องธุรกิจเกี่ยวกับทรัพยากร(ถ้าราคากับอุปสงค์ของทรัพยากรลดลง อัตราการพัฒนาเศรษฐกิจก็จะลดลงง่าย) 

แต่นักเขียนของบทความนี้บอกว่า เดี๋ยวนี้อัตราการพัฒนาเศรษฐกิจของภาคแอฟริกามีความมั่นคงมากขึ้น เพราะปริมาณอุปสงค์ของทรับยากรของประเทศกำลังพัฒนาในเอเซียมีความมั่นคงมากขึ้น

นอกจากนี้แล้วยังมีหลายปัจจัยที่ทำให้เศรษฐกิจดีขึ้นด้วย เช่น คุณภาพชีวิตทางด้านสุขภาพดีขึ้น (อัตราของโรค HIV ลดลง)  คุณภาพทางการศึกษาดีขึ้น และการเมืองก็มีความมั่นคงมากขึ้น เป็นต้น 
ตอนนี้อัตราการพัฒนาของภาคแอฟริการมีอัตราาวๆเท่ากับประเทศกำลังพัฒนาในภาคเอเซีย(ราวๆ ๖ เปอร์เซ็นต์)  แต่หลายคนคิดว่าในอนาคตอัตราการพัฒนาในแถบเอเซียจะลดลงเพราะว่าจำนวนประชากรของหลาวๆประเทศจะลดลงซึ่งจะมีผลต่อปัญหาเกี่ยวกับคนรุ่นเก่า
บทความนี้ชี้ให้เห็นว่าเศรษฐกิจของภาคแอฟริกาจะดีขึ้น แต่เรื่องนี้ไม่ได้แปลว่า
เศรษฐกิจของภาคแอฟริกาจะมีผลต่อเศรษฐกิจโลกมาก เพราะเศรษฐกิจของภาคแอฟริกายังมีขนาดเล็กและจะต้องใช้เวลานานมากในการที่จะขยายขนาดเศรษฐกิจนี้ 
สำหรับเรื่องเกี่ยวกับขนาดของเศรษฐกิจ โจคิดว่าหลายคนกำลังเข้าใจผิดอยู่
(เดี๋ยวนี้มีคนบอกว่ามีโอกาสในการทำธุรกิจเกี่ยวกับการบริโภคในประเทศแอฟริกา แต่โจไม่คิดแบบนั้นเพราะประชาชนยังไม่มีอำนาจซื้อ 
โจคิดว่าการทำธุรกิจเกี่ยวกับการผลิต(ผลิตสินค้าในภาคแอฟริกาและส่งออกไปยังประเทศพัฒนาแล้ว) จะมีโอกาสมากกว่าเพราะที่ภาคแอฟริกามีค่าแรงถูกกว่าภาคอื่น) แต่เรื่องนี้จะกลายเป็นว่าบริษัทจะย้ายไปที่ภาคแอฟริกาและทำให้แรงงานในประเทศพัฒนาแล้วตกงาน คิดว่าแรงงานภาคการผลิตในประเทศพัฒนาแล้วควรจะมีความสามารถที่แรงงานในประเทศกำลังพัฒนายังไม่มีหรือมียากเพื่อปัองกันการตกงาน


อ้างอิง
Africa rising (Dec 3rd 2011 From The Economist)
The shines bright (Dec 3rd 2011 From The Economist)

No comments:

Post a Comment