Saturday 11 February 2012

เศรษฐกิจของประเทศพัฒนาแล้วในปัจจุบัน


เดี๋ยวนี้ดรรชนีและสถิติหลายตัวแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจของประเทศพัฒนาแล้วกำลังดีขึ้น ตั้งแต่ ๓-๕เดือนที่แล้วดรรชนีหุ้นปรับตัวสูงขึ้น   
อัตราการว่างงานในสหรัฐอเมริกาลดลงอัตราดอกเบี้ยของพันธบัตรของประเทศอิตาลีกับสเปนก็กำลังลดลง แต่บ้างคนคิดว่าเศรษฐกิจของประเทศพัฒนาแล้วจะแย่ลงอีกครั้งเหมือนกับปีที่แล้ว (ในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว เศรษฐกิจของประเทศพัฒนาแล้วดีขึ้นต่อเนือน ราวๆ ๖ เดือน แต่หลังจากนั้นเศรษฐกิจแย่ลง )

อย่างไรก็ตามสถานการณ์บางอยางไม่เหมือนกันกับปีที่แล้ว เช่นปีที่แล้วมีการเดินขบวนประท้วงในประเทศแถบแอฟริกาเหนือกับตะวันออกกลางทำให้ราคาน้ำมันแพงขึ้น(นอกจากนี้แล้วมีคนบอกว่านโยบายการเงินของธนาคารกลางทำให้ราคาน้ำมันแพงขึ้นด้วย) การเกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ของญี่ปุ่นก็ทำให้เศรษฐกิจแย่ลง 
แต่ยังมีหลายปัจจัยเสี่ยงเหมือนกับปีที่แล้ว เช่นปัญหาเกี่ยวกับงบประมาณของรัฐบาลในแถบยูโรโซน (ดูเหมือนว่าสถานการณ์นี้ไม่ดีขึ้นเลย หลายคนกลัวว่าปัญหานี้จะทำให้เกิดวิกฤตการเงินในยูโรป)
นอกจากนี้แล้ว ตอนนี้เศรษฐกิจในประเทศกำลังพัฒนาชะลอการเติบโตลงและหลายคนยังกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจของประเทศจีน
โจรู้สึกตกใจที่รู้เรื่องนี้เพราะเดี๋ยวนี้โจไม่ค่อยตามเศรษฐกิจของประเทศพัฒนาแล้วในระยะสั้นและไม่ค่อยรู้สึกว่าเศรษฐกิจกำลังดีขึ้น โจหวังว่าเศรษฐกิจโลกจะดีขึ้นแต่ไม่ได้คิดว่าความเสี่ยงของปัญหาในกลุ่มยูโรโซนจะลดลงในระยะสั้น เพราะการแก้ไขปัญหานี้จะใช้เวลามาก)

อ้างอิง
Not quite party time (From The Economist Feb 11th 2011)
A game of two halves (From The Economist Feb 11th 2011)

No comments:

Post a Comment