Thursday 8 September 2011

ครบรอบ ๑๐ ปี เหตุวินาศกรรม ๑๑ กันยายน

วันที่ ๕ กันยายน ปี ๒๕๕๔

อาทิตย์นี้นิตยสารกับหนังสือพิมพ์ทุกฉบับมีบทความเกี่ยวกับเหตุวินาศกรรม ๑๑ กันยายน โจรู้สึกตกใจมากที่รู้ว่า ๑๐ ปีผ่านไปแล้ว เวลาผ่านไปเร็วมากๆ 
ทุกบทความโต้เถียงว่าอะไรเปลี่ยนแปลงและอะไรไม่เปลี่ยนแปลง อะไรดีขึ้นและอะไรแย่ลง ในรอบ ๑๐ ปีนี้ (เช่นเศรษฐกิจโลก เศรษฐกิจกับสังคมของสหรัฐอเมริกา ความสัมพันธระหว่างประเทศ และ สถานการณ์ของประเทศอัฟกานิสถาน เป็นต้น) 
 จริงๆแล้วมีหลายสิ่งเปลี่ยนแปลง (แต่เราไม่รู้ว่าเหตุวินาศกรรม ๑๑ กันยายนทำให้เปลี่ยนแปลง หรือ สิ่งอื่นทำให้แปลี่ยนแปลง)
หลังจากโจอ่านบทความนี้โจก็คิดเกี่ยวกับหลายสิ่งและรู้สึกว่าโจก็แปลี่ยไปมากๆ สมัย ๑๐ ปี่ที่แล้ว โจ อายุ ๑๘ และไม่สนใจเศรษฐกิจ ไม่ส่นใจการไปเที่ยวต่างประเทศ ไม่สนใจประเทศไทยกับภาษาไทย (ส่นใจแค่ยูโด ศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสาน เกมส์ และการ์ตูนเท่านั้น)  

ตอนนั้นไม่เคยคิดว่าโจจะเป็นนักวิจัยและจะสนใจประเทศไทยมากอย่างนี้
แต่เดี๋ยวนี้โจเริ่มคิดเกี่ยวกับชีวิตของโจใน ๑๐ ปีข้างหน่า หรือ ๒๐ ปี หข้างน่า เป็นครั้งแรกในชีวิต โจก็ไม่แน่ใจว่าจะทำงานที่ไหนและจะอยู่ที่ประเทศที่ไหน(ถ้ามีโอกาสอยากจะทำงานที่ต่างประเทศ)

แต่ตัดสินใจและแน่ใจว่าจะทำงานเกี่ยวกับการวิจัยเศรษฐกิจและประเทศไทย (ถ้าทำได้ อยากจะเป็นนักวิจัยเกี่ยวกับเศรษฐกิจอาเซียนที่ดีมากๆในโลก(ไม่ได้พูดเล่นนะ)


จะต้องพยายามมากกว่าคนอื่น อยากจะเป็นนักวิจัยเหมือน อาจารย์ อิชิอิโยเนะผโอะ (สำหรับนักวิจัยคนญี่ปุ่นที่วิจัยสังคมของประเทศอาเซียน เขาเป็นนักวิจัยที่มีชื่อเสียงที่สุด เขาพูดได้มากกว่า ๑๐ ภาษา)  อยากจะอ่านไดอารี่ของวันนี้ในอีก ๑๐ ปี หน้า
อ้างอิง Ten years on (Sep 2nd  2011 From The Economist)
 Ground Zero plus ten (Sep 2nd  2011 From The Economist)
 No,9/11 did not change the world (Sep 1st  2011 From Financial Times)

              

No comments:

Post a Comment