Saturday 4 February 2012

คนรักร่วมเพศในประเทศอิสลาม


วันนี้โจอ่านบทความเกี่ยวกับความคิดเห็นต่อคนรักร่วมเพศในประเทศอิสลาม ประเทศอิสลามส่วนใหญ่ห้ามการรักร่วมเพศ บางประเทศจับคนรักร่วมเพศและลงโทษประหารชีวิต (แต่หลายประเทศมีที่ชุมนุมชนย่างไม่เปิดเผยกลุ่มของคนรักร่วมเพศ)
ความคิดเห็นต่อคนรักร่วมเพศแบบนี้มาจากศาสนาอิสลาม (บางคนเชื่อว่า ในเรื่อง  โซดอม และโกโมราห์เมือง โซดอมถูกพระเจ้าทำลายเพราะมีคนรักร่วมเพศมาก) 
นักเขียนบอกว่าสถานการณ์ทางคนรักร่วมเพศกำลังเริ่มเปลี่ยนแปลงอยู่  แต่ยังไม่เพียงพ่อเลยและ มีปัญหามากๆ สมัยก่อนคนรักร่วมเพศในประเทศอิสลามไม่มีโอกาสแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้แต่สมัยนี้อินเทอร์เน็ตให้โอกาสแสดงความคิดเห็นและเจอกับคนรักร่วมเพศคนอื่น 
นอกจากนี้แล้ว เดี๋ยวนี้กลุ่มที่ยอมรับคนรักร่วมเพศได้วิจัยศาสนาอิสลามและบอกว่าความคิดเห็นที่มาจากเรื่องโซดอม และ โกโมราห์ไม่ถูก (กลุ่มนี้บอกว่าศาสนาอิสลามไม่ได้ห้ามการรักร่วมเพศ) กลุ่มที่ไม่ยอมรับคนรักร่วมเพศยังไม่ยอมรับความคิดเห็นนี้ แต่เริ่มรู้สึกว่าอยากจะป้องกันการรักร่วมเพศโดยไม่ใช้ความรุนแรงและไม่ทำให้พวกเขากลัว
โจไม่แน่ใจว่าสังคมญี่ปุ่นยอมรับคนรักร่วมเพศมากกว่าสังคมอื่นหรือไม่ แต่คิดว่าคนญี่ปุ่นไม่มีความเกลียดชังต่อคนรักร่วมเพศด้วยสาเหตุที่มาจากศาสนา เพราะคนญี่ปุ่นส่วนใหญ่ไม่ค่อยนับถือ(หรือไม่สนใจ)ศาสนา เหมือนคนต่างชาติ (โจได้ยินว่าศาสนาพุทธไม่ห้ามการรักร่วมเพศ  แต่คิดว่าคนญี่ปุ่นไม่ค่อยสนใจความคิดเห็นที่มาจากศาสนา)
บางทีโจคิดว่าเรื่องที่คนญี่ปุ่นไม่ค่อยนับถือศาสนาเป็นการป้องกันปัญหาสังคมที่มีต้นเหตุมาจากศาสนาซึ่งประเทศอื่นกำลังเผชิญอยู่

อ้างอิง
Straight but narrow (From The Economist Feb 4th 2011)

No comments:

Post a Comment