Sunday 17 March 2013

การไปทำงานที่อินเดีย (๒)

ระหว่างโจไปทำงานที่อินเดีย โจไปสัมภาษณ์หลายคน (เช่น นักวิจัยเศรษฐกิจ ผู้จัดการของบริษัท) และฟังความคิดเห็นของพวกเขาเกี่ยวกับเรื่องเศรษฐกิจอินเดีย รู้สึกว่าทุกเรื่องน่าสนใจ (เมื่อทำงานที่โตเกี่ยว ไม่มีโอกาสปรึกษากับคนที่มีความรู้เกี่ยวกับเศรษฐกิจอินเดีย และรู้สึกไม่แน่ใจว่าความคิดของโจถูกหรือไม่ จริงๆรู้สึกว่าจะไปสัมภาษณ์กับคนที่ทำงานที่นั่นมีความสำคัญมาก)
อย่างที่ ๑ ทุกคนที่โจไปสัมภาษณ์คิดว่าเศรษฐกิจของอินเดียยังไม่เริ่มดีขึ้น หลังจากรัฐบาลเปิดเผยการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับหลายนโยบายเดือนกันยายนที่ผ่านมา บางคนคิดว่าสถานการณ์เศรษฐกิจดีขึ้นแล้ว (เช่นราคาหุ้นสูงขึ้นมาก) แต่บางคนคิดว่าเศรษฐกิจยังไม่เริ่มดีขึ้นและการเปลี่ยนแปลงสถานการณ์ใช้เวลาอีกนาน
ก่อนไปสัมภาษณ์ โจก็คิดว่าเศรษฐกิจยังไม่เริ่มดีขึ้นเพราะอัตราการพัฒนาของสถิติหลายตัวยังไม่ดีขึ้นเลย แต่ไม่ได้มีความเชื่อมั่นว่าความคิดของตัวเองถูก และไม่รู้ว่าคนที่อยู่ที่อินเดียคิดอย่างไรบ้าง ตกใจนิดหน่อยที่รู้ว่าไม่มีคนที่คิดว่าเศรษฐกิจดีขึ้นแล้ว
อย่างที่ ๒ ส่วนใหญ่คิดว่าความรับผิดชอบของอัตราการพัฒนาเศรษฐกิจที่ลดลงขึ้นอยู่กับรัฐบาล ทุกคนชี้ให้เห็นว่าที่อินเดีย อะไรๆก็ใช้เวลานาน เช่น การเปลี่ยนแปลงนโยบาย การได้การอนุญาตเกี่ยวกับธุรกิจกับการกอสร้าง เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศกำลังพัฒนาประเทศอื่น รัฐบาลกลางอินเดียไม่ค่อยมีอำนวจในการอนุมัติเรื่องต่างๆมากนัก (รัฐมีอำนวจมากกว่า) และความแตกต่างในความคิดเห็นระหว่างรัฐบาลกลางกับรัฐบาลท้องดินทำให้สถานการณ์แย่ลง  โจรู้สึกสนใจสถานการณ์นี้มากเพราะโจเคยวิจัยทฤษฏีของการกระจายอำรวจรัฐบาลที่มหาวิทยาลัย และคิดว่ามีผลดีสำหรับประเทศที่มีประชากรมาก
อย่างที่ ๓ มีน้อยคนที่คิดว่าความสำคัญของการส่งออกกับนำเข้าระหว่างอินเดียกับประเทศปากีสถานเพิ่มขึ้น เดี๋ยวนี้โจเขียนรายงานเกี่ยวกับการส่งออกของอินเดียไปประเทศที่อยู่ใกล้อินเดีย และคิดว่าในระยะยาว (๒๐-๓๐ปี) ความสำคัญจะเพิ่มขึ้นมาก คนที่เห็นด้วยกับโจก็มี แต่หลายคนบอกว่าหลายบริษัทยังกลัวความเสี่ยงของประเทศเหล้านั่นมาก(ความสัมพันธ์ระหว่างอินเดียกับประเทศที่อยู่ใกล้ มีปัญหาโดยเฉพาะประเทศปากีสถาน) 
ทุกเรื่องที่พวกเขาบอกให้โจฟังช่วยเสริมสร้างความเข้าใจของโจมาก และ โจรู้สึกขอบคุณมาก (แต่บางทีฟังไม่ทันเพราะภาษาอังกฤษของคนอินเดียฟังยากมาก นอกจากนี้แล้วพวกเขาพูดเร็วมากด้วย)  





No comments:

Post a Comment