Saturday 30 March 2013

สังคมอิสลามที่อินเดีย



อาทิตย์ที่แล้วโจอ่านบทความเกี่ยวกับสังคมอิสลามที่อินเดีย (คิดว่าเดี๋ยวนี้โจเขียนแต่เรื่องเกี่ยวกับอินเดียเท่านั่น) บทความนี้บอกว่าจำนวนคนอิสลามของอินเดียกำลังเพิ่มขึ้นอยู่ และเรื่องนี้เริ่มทำให้หลายสิ่งเปลี่ยนแปลง
ตอนนี้อัตราส่วนของคนอิสลามที่อินเดียยังน้อย (ประมาณ ๑๕ เปอร์เซ็นต์  ซึง มีจำนวนมากกว่า ๑๖๐ ล้านคน)  อัตราส่วนนี้จะเพิ่มขึ้นต่อไปและคนอิสลามจะมีจำนวนมากกว่า ๒๓๐ ล้านคนภายใน ๒๐ ปี
นักเขียนชี้ให้เห็นว่าจำนวนคนอิสลามเพิ่มเร็วกว่าคนศาสนาอื่น เพราะว่า เปรียบเทียบกับศาสนาอื่นสถานการณ์ในการใช้ชีวิตของคนอิสลามที่อินเดียไม่ค่อยดี (อัตราการเกิดกับรายได้ แปรผกผัน) นอกจากนี้ ศาสนาอิสลามไม่สนับสนุนการทำแท้งและการคุมกำเนิดด้วย
บทความนี้บอกว่า สมัยก่อนรัฐบาลไม่ค่อยสนใจคนอิสลามและการทำงานกับการศึกษาของคนอิสลามก็ไม่ดีขึ้นเลย แต่การเพิ่มจำนวนของคนอิสลามกำลังทำให้ความคิดเห็นของรัฐบาลต่อพวกเขาเปลี่ยนไป เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ดีและจะป้องกันปัญหาทางศาสนา แต่โจไม่แน่ใจว่าความสัมพันธ์ระหว่างคนอิสลามและคนฮินดูดีขึ้นหรือไม่ เพราะบทความไม่บอกอะไรเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของความคิดของคนอิสลามต่อคนฮินดูเลย (บทความบอกว่า ความคิดของคนศานาอื่นต่อคนอิสลามเริ่มเปลี่ยนแปลง แต่ไม่ได้บอกว่าความคิดของคนอิสลามต่อคนฮินดูมีการเปลี่ยนแปลงด้วยหรือไม่)

<อ้างอิง>
India’s Muslims: Growing, and neglected Mar 2nd 2013

No comments:

Post a Comment