Saturday 26 February 2011

ดูหนัง “แอนนากับพราเจ้ากรุงสยาม”

วันที่ ๒๐ กุมภาพันธ์
วันนี้โจดูหนัง “แอนนากับพระเจ้ากรุงสยาม”
หนังเรื่องนี้ซึ่งเกี่ยวกับรัชกาลที่ ๔ กับ พระอาจารย์

รัชกาลที่ ๔ (พระมงกุฎเกล้วเจ้าอยู่หัว) เชิญอาจารย์ผู้หญิงคนอังกฤษ (ชื่อแอนนา)มา เพื่อสอนหลายๆอย่างให้รัชกาลที่ ๕ (พระเจ้าจุฬาลงกรณ์)  

มีคนบอกว่าพระเจ้าจุฬาลงกรณ์เปลี่ยนหลายๆอย่างเช่นระบบการเมือง ระบบการศึกษา เป็นต้น เพราะว่าเขาเรียนกับพระอาจารย์แอนนาและมีความรู้เกี่ยวกับสังคมของต่างประเทศ


โจตกใจมากที่รู้ว่าพระมงกุฎเกล้วเจ้าอยู่หัวมีภรรยามากก่วา ๒๐ คน และมีลูกมากก่วา ๕๐ คน


หลังจากโจดูหนังโจตรวจเกี่ยวกับหนังนี้ในวิกิพิเดียและตกใจมากที่รู้ว่าวัดพระแก้วในหนังนี้ไม่ใช่ของจริง ตอนแรกผู้สร้างอยากจะสร้างที่วัดพระแก้วแต่ไม่ได้รับอนุญาต ในที่สุดเขาสร้างวัดพระแก้วปลอมที่ประเทศมาเลเซีย


ตอนหนังนี้เปิดตัว ตัวเอก (โจดีฟอสเตอร์)อายุ ๓๗ ปีแล้วแต่ดูอายุน้อยกว่าอายุจริง เขาสวยและน่ารักมาก


วิกิพิเดียบอกว่าเรื่องนี้มี อีก ๑ เวอร์ชั่นที่ถูกสร้าง ปี๒๙๙ (แต่ประเทศไทยห้ามไม่ให้ดูหนังนี้เพราะว่าหนังเรื่องนี้ไม่ตรงกับเรื่องจริงและบางคนคิดว่าเสียมารยาท)
อยากจะดูเวอร์ชั่นเก่า

<English version(Abstract)>
I watched the movie "Anna and the King". The story is about Thai king and the British teacher for his children. I am surprised to know that the king had more than 20 wife and more than 50 children. I am also surprised to know that the temple in this movie was not the real one. I heard that this movie has old version which was made 1956.I want to watch the old one.   

No comments:

Post a Comment