Sunday 27 February 2011

เศรษฐกิจของประเทศอังกฤษ


วันนี้โจอ่านบทความเกี่ยวกับเรื่องเงินเฟ้อของประเทศอังกฤษ

วันที่ ๑๕ ที่ผานมาสำนักงานสถิติแห่งชาติ (ONS: Office for the national statistics) ตีพิมพ์ว่า อัตราเงินเฟ้อในมกราคมปีนี้คือ ๔ เปอร์เซ็นต์ (ดรรชนีราคาผู้บริโภคแพงขึ้น ๔ เปอร์เซ็นต์ เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนเดียวกันในปีที่แล้ว )
สำหรับธนาคารแห่งประเทศอังกฤษ ( BOE: Bank of England) เรื่องนี้เป็นเรื่องลำบากเพราะ BOE ต้องรักษาเสถียรภาพดรรนีราคาผู้บริโภคและต้องป้องกันอัตราเงินฝืดกับเงินเฟ้อไม่ให้มากหรือน้อยเกินไป


เป้าหมายของ BOE เกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อคือ ๒.๐ เปอร์เซ็นต์ (รัฐบาลยอมรับ การเปลี่ยนแปลงของอัตราเงินเฟ้อที่อยู่ระหว่าง ๑ ถึง ๓ เปอร์เซ็นต์ แต่ถ้าอัตราเงินเฟ้อขึ้นหรือลงเกินกว่าอัตราที่ยอมรับ ผู้บริหารของBOE ต้องชี้แจงให้รัฐบาลรู้ว่าทำไมอัตราเงินเฟ้อขึ้นหรือลง ถ้ารัฐบาลคิดว่านโยบายของ BOEไม่ดีและ BOEทำผิด ผู้บริหารของ BOE ต้องลาออก
มีคนบอกว่า BOE จะทำให้อัตราดอกเบิ้ยเงินกู้จาก BOE ให้กับธนาคารเอกชนสูงขี้น เพราะว่าถ้าอัตราดอกเบิ้ยสูงขี้น อัตราดอกเบิ้ยเงินกูจากธนาคารเอกชนถึงผู้บริโภคกับบริษัทก็จะสูงขึ้นด้วย ถ้าการกู้เงินยากขี้นการบริโภคกับการลงทุนในประเทศมักจะลดลง ในกรณีที่อุปสงค์น้อยกว่าอุปทาน ราคาในตลาตมักจะลดลงเพื่อสร้างสมดุลกัน

แต่บทความนี้ชีให้เห็นว่าสำหรับ BOE การ เพิ่มขี้นของอัตราดอกเบิ้ยนั้นทำได้ยากมากเพราะว่าตอนนี้เศรษฐกิจของประเทศ อังกฤษยังไม่ดีและบางคนกลัวว่าการเพิ่มขี้นของอัตราดอกเบิ้ยทำให้เศรษฐกิจ แย่ลง

โจก็ตรวจสอบเกี่ยวอัตราเงินเฟ้อของประเทษอังกฤศตัวเองและคิดว่า BOEไม่ต้องขึ้นอัตราดอกเบิ้ย เพราะว่าตั้งแต่ มกราคมที่ผ่านมารัฐบาลทำให้อัตราภาษีมูลค่าเพิ่มเพิ่มขึ้นจาก ๑๗.๕ เปอร์เซ็นต์ เป็น ๒๐ เปอร์เซ็นต์ การขึ้นภาษีนี้ทำให้อัตราเงินเฟ้อขึ้นอีก ๑.๖ เปอร์เซ็นต์ ถ้ารัฐบาลยังคงใช่ภาษี ๒๐ เปอร์เช็นต์ตอไป ผลกระทบจากการขึ้นภาษินี้จะหายไปในปี ๒๕๕๕ นอกจากนี้การขึ้นราคาน้ำมันกับอาหารทำให้อัตราเงินเฟ้อขี้นอีก ๐.๖ เปอร์เซ็นต์ แต่ราคาน้ำมันกับรากาอาหารในตลาตโลกกำลังขี้น โจก็เลยคิดว่การขึ้นดอกเบี้ยของ BOE ไม่มีผลที่จะทำให้ราคาลดลงได้ 

เดี๋ยวนี้บางประเทศ (นอกจากญี่ปุ่น) มีปัญหาที่เหมือนกับประเทศอังกฤษคือstagflation (←เศรษฐกิจยังไม่ดีแต่ราคาแพงขี้น)
ประมาณ ๑ เดือนที่แล้วประเทศในตะวันออกกลางมีปัญหามากและปัญหานี้ทำให้ราคาน้ำมันแพงขึ้นมาก โจกลัวว่าราคาเครื่องบินก็แพงขึ้นตาม

<อ่างอิง>
Inflation and Interest rate: Mervyn's dilemma (The Economist Feb 17th 2011)
Inflation report (Bank of England Feb 2011 )

<abstract>
I read an article about economy in UK.
Now BOE (Bank of England) faces very difficult problem : How to prevent inflation without damaging economy.
I don't think that BOE will have to rise policy rate  because main factors of current inflation are VAT rise (from 17.5% to 20.0%) and price rise of crude oil and food. The core CPI excluded tax change effect does not say that  UK is in inflation. 







No comments:

Post a Comment