Sunday 1 July 2012

การทุจริตทางการเมืองของประเทศบังคลาเทศ

อาทิตย์ที่แล้วโจอ่านบทความเกี่ยวกับการทุจริทางตการเมืองของประเทศบังคลาเทศ
บทความนี้บอกว่ารัฐบาลตอนนี้กดดัน BNP (ผ่ายค้านที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ) อยู่
มีคนบอกว่ารัฐบาลกดดันคนที่มีอำนาจและมีความสัมพันธ์กับรัฐบาลไม่ดีด้วย (เช่น มูฮัมหมัด ยูนูส ผู้ก่อตั้งธนาคารกรามีนและเป็นนักเศรษฐศาสตร์ที่ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ)
นอกจากนี้แล้วมีกระแสข่าวว่ารัฐบาลสานมีเกี่ยวข้องกับการฆาตกรรมนักการทูตของประเทศซาอุดิอาระเบีย ผู้ประท้วงและนักหนังสือพิมพ์ที่ตรวจสอบเรื่องการทุจริตทางการเมืองของรัฐบาลด้วย
นักเขียนบอกว่าการทุจริตทางการเมืองของรัฐบาลตอนนี้ทำให้หลายประเทศเริ่มคิดที่จะเปลี่ยนแปลงความสัมพันธ์กับรัฐบาลตอนนี้ใหม่ เช่นธนาคารโลกหยุดการลงทุน รัฐบาลญี่ปุ่นส่งแค่ผู้แทนของนายกรัฐมนตรีเพื่อเป็นการบอกว่ารัฐบาลจะต้องแก้ปัญหาเกี่ยวกับการทุจริทางตการเมือง และรัฐบาลของประเทศอินเดียก็เริ่มสร้างความสัมพันธ์กับ BNP (สมัยก่อน ความสัมพันธ์ระหว่าง BNP กับรัฐบาลอินเดียไม่ดีเลย)
โจไม่รู้ว่าเนื้อความกับกระแสข่าวนี้เป็นความจริงหรือไม่แต่รู้สึกว่าเนื้อความของบทความนี้ลำเอียงยงนิดหน่อยเพราะนักเขียนไม่ค่อยเขียนและอธิบายการแสดงความคิดเห็นของรัฐบาล

* หลังจากบทความนี้เผยแพร่ออกมารัฐบาลบังคลาเทศส่งข้อความเกี่ยวกับบทความนี้ให้ The Economist เราจึงสามารถอ่านการแสดงความคิดเห็นของรัฐบาลได้ โจรู้สึกว่าผลกระทบของนิตยสารนี้ต่อรัฐบาลใหญ่มาก

<อ้างอิง>
Banged about (From The Economist May 26th 2012)

No comments:

Post a Comment