Wednesday 18 July 2012

การเข้าร่วมการประชุมของสมาคมไทยศึกษาแห่งประเทศญี่ปุ่น

อาทิตย์ที่แล้วโจไปเข้าร่วมการประชุมของสมาคมไทยศึกษาแห่งประเทศญี่ปุ่นที่มหาวิทยาลัยโอซาก้า เมื่อ ๒ ปีที่แล้ว โจเคยเข้าร่วมการประชุมนี้เพื่อฟังหัวข้อการวิจัยของคนอื่น แต่ครั้งนี้โจก็รำเสนอหัวข้อการวิจัยของตัวเองด้วย
โจเลือกหัวข้อเกี่ยวกับ ลักษณะ GDP ของประเทศไทย เพราะตั้งแต่ปีที่แล้วโจทำงานที่แผนกบัญชีประชาติอยู่และรู้สึกสนใจ GDP ของหลายประเทศและในข้อมูลทางเศรษฐกิจ GDP มีความสำคัญมาก แต่ดูเหมือนว่าคนญี่ปุ่นที่วิจัยเศรษฐกิจกับสังคมไทยไม่ค่อยวิจัยรายละเอียดของ GDP นอกจากกนี้ไม่มีเอกสารที่อธิบายลักษณะกับข้อควรคำนึงของ GDP ของประเทศไทยโดยใช้ภาษาญี่ปุ่น

ไม่แน่ใจว่าผู้ฟังสนใจการนำเสนอของโจและเรื่องที่โจนำเสนอจะช่วยในการวิจัยของพวกเขาหรือไม่ แต่หวังว่าจำนวนคนที่วิจัยเศรษฐกิจของประเทศไทยจะเพิ่มขึ้น(ไม่รู้ว่าทำไมแต่โจคิดว่าคนรุ่นใหม่ที่วิจัยประเทศไทย มีจำนวนคนที่วิจัยเศรษฐกิจน้อย
หลังจากที่โจนำเสนอหัวข้อการวิจัยเสร็จแล้ว โจก็ฟังการนำเสนอของนักจิจัยคนอื่นด้วย สำหรับโจแล้วเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับเศรษฐกิจนั้นเข้าใจยากมาก ครั้งนี้นักจิวัยของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่มาเข้าร่วมและนำเสนอหัวข้อของพวกเขาด้วย โจลองฟังดูแต่เข้าใจน้อยกว่า ๒๕ เปอร์เซ็นต์ เพราะการนำเสนอนี้มีแค่ภาษาไทย(ไม่มีคนที่อธิบายโดยใช้ภาษาอังกฤษหรือญี่ปุ่น) รู้สึกเสียใจที่ไม่สาสามาถเข้าใจเลย
นอกจากไปมหาวิทยาลัยโอซาก้าแล้ว ครั้งนี้ไม่ค่อยมีเวลาว่างและไม่ได้ไปเที่ยวที่ไหนเป็นพิเศษ ( ไป ที่อาบน้ำสาธารณะ ที่อยู่ใกล้ๆมหาวิทยาลัย ) คราวหน้าที่จะไปเข้าร่วมการประชุมอยากจะไปเที่ยวหลายที่

No comments:

Post a Comment