Tuesday 24 January 2012

การลงทุนด้าน การวิจัยและพัฒนา


วันนี้โจอ่านบทความเกี่ยวกับการลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนาในสหรัฐอเมริกาที่น่าสนใจ 
เดี๋ยวนี้บางคนคิดว่าในอนาคตความสำคัญทางด้านวิทยาศาตร์และเทคโนโลยีของสหรัฐอเมริกาในโลกจะลดลงเพราะการลงทุนด้าน การวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีของประเทศกำลังพัฒนาเพิ่มเร็วกว่าสหรัฐอเมริกา แต่นักเขียนของบทความนี้บอกว่าความคิดเห็นนี้ไม่ค่อยถูก
เขาชี้ให้เห็นว่าการเพิ่มของการลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนาไม่ได้แปลว่าการพัฒนาของเทคโนโลยีจะเพิ่มขึ้น(การลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนาคืออินพุต และ การพัฒนาเทคโนโลยีคือเอาท์พุต)
จริงๆแล้วการลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนามีผลต่อการพัฒนาเทคโนโลยีในอนาคต แต่การพัฒนาเทคโนโลยีขึ้นอยู่กับผลิตภาพด้วยถ้าผลิตภาพของการวิจัยกับพัฒนาเพิ่มมากกว่าประเทศกำลังพัฒนา เรื่องที่การลดทุนด้านการวิจัยและพัฒนามีขนาดลดลง ไม่ได้แปลว่าความสำคัญทางด้านเทคโนโลยีของอเมริกาจะลดลงด้วย
นอกจากนี้แล้ว เขาชี้ให้เห็นว่าการลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนาในประเทศกำลังพัฒนากำลังเพิ่มขึ้นเพราะว่าบริษัทของอเมริกาที่มีสาขาที่นั้นกำลังเพิ่มการลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนาอยู่
โจก็เห็นด้วยกับความคิดเห็นของนักเขียน แต่คิดว่าการที่จะตรวจสอบว่าการลงทุนในประเทศกำลังพัฒนาที่กำลังเพิ่มอยู่นั้นมาจากการลงทุนของบริษัทของอเมริกาจริงหรือไม่ได้ยากมาก (เพราะเราจะต้องจัดเรียงข้อมูลเกี่ยวกับการลงทุนใหม่ และจะต้องหาข้อมูลเกี่ยวกับ เอาท์พุต การพัฒนาเทคโนโลยี)
อยากให้หน่วยงานสถิติคำนวณแทนโจ (ข้อมูลนี้อาจจะมีความสำคัญมาก)

อ้างอิง
Brain gain (From The Economist Jan 21th 2012)

No comments:

Post a Comment