Saturday 28 January 2012

ดรรชนีที่แสดงความสามารถในการยืดหยุ่นของนโยบายการคลังกับนโยบายการเงิน


วันนี้โจเห็นดรรชนีที่น่าสนใจ ดรรชนีนี้แสดงความสามารถในการยืดหยุ่นของนโยบายการคลังกับนโยบายการเงิน
เมื่อเศรษฐกิจแย่ลง รัฐบาลกับธนาคารกลางอยากจะเปลี่ยนแปลงนโยบายการคลังกับนโยบายการเงินเพื่อทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น แต่ที่หลายประเทศไม่สามารถเปลี่ยนแปลงนโยบายได้เพราะว่ารัฐบาลมีปัญหาเกี่ยวกับงบประมาณ อัตราเงินเฟ้อสูงมากแล้วและไม่อยากทำให้อัตราเงืนเฟ้อสูงกว่าตอนนี้ หรืออัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศต่ำแล้วและไม่อยากทำให้ต่ำกว่าตอนนี้เป็นต้น
ดรรชนีนี้มาจากสถิติเกี่ยวกับสถานการณ์เหล่านี้และแสดงว่าเมื่อเศรษฐกิจแย่ลงรัฐบาลกับธนาคารกลางสามารถเปลี่ยนแปลงนโยบายได้มากแค่ไหน(ถ้าไม่มีความสามารถในการยืดหยุ่น หมายความว่าเศรษฐกิจมีความเสี่ยงมาก)



หลายคนคิดว่าเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศพัฒนาแล้ว ประเทศกำลังพัฒนามีความสามารถในการยืดหยุ่นของนโยบายมากกว่าแต่ในประเทศกำลังพัฒนา สถานการณ์ไม่เหมือนกัน ดรรชนีแสดงให้เห็นว่าประเทศอินเดีย บราซิลและเวียดนามไม่ค่อยมีความสามารถในการยืดหยุ่น(อัตราเงินเฟ้อสูงมาก และ งบประมาณของรัฐบาลก็มีหนี้มาก) แต่ประเทศจีน อินโดนีเซีย และ รัสเซียมีความสามารถในการยืดหยุ่นมาก

โจยังไม่ค่อยได้ตรวจดูปัญหาเกี่ยวกับวิธีคำนวณดรรชนีนี้ แต่รู้สึกว่าดรรชนีนี้ดีเพราะไม่เคยเห็นดรรชนีแบบนี้ที่แสดงความสามารถในการยืดหยุ่นของนโยบายและเข้าใจง่ายบทความนี้มีแค่ดรรชนีของประเทศกำลังพัฒนาเท่านั้นแต่อยากให้มีดรรชนีของประเทศพัฒนาแล้วด้วย

อ้างอิง
Shake it all about (From The Economist Jan 28th 2011
Waiting for the green light (From The Economist Jan 28th 2012)

No comments:

Post a Comment