Monday 2 January 2012

เป้าหมายในปี ๒๕๕๕

ปีที่แล้วโจเขียนเป้าหมายใน ปี ๒๕๕๔ ซึ่ง
โจก็บรรลุเป้าหมายหลายสิง เช่น สอบผ่านการสอบวัดระดับความรู้เกี่ยวกับประเทศไทยระดับ ๒ เขียนรายงานเกี่ยวกับเศรษฐกิจไทย ไปที่ที่ไม่เคยไป(ไปเที่ยว เกาะมิยะเก มาเก๊ากับฮ่องกง) และทำอะไรที่ไม่เคยทำ(ทำงานที่ใหม่)) เป็นต้น 
แต่ก็ยังไม่บรรลุเป้าหมายหลายสิ่ง เช่น ลดน้ำหนักตัว พูด/เขียนภาษาไทยกับอังกฤษให้เก่งขึ้น(โดยเฉพาะภาษาอังกฤษ) เป็นต้น ปีนี้โจก็อยากจะทำหลายๆอย่างต่อไปนี้
อย่างที่ ๑ เลือกสิ่งที่อยากจะทำจริงๆภายใน ๓-๕ ปี โจอยากจะเรียนหรือทำงานที่ต่างประเทศ
แต่ยังไม่แน่ใจว่าไปเรียนหรือทำงานทางด้านไหรดี  ยังไม่แน่ใจว่าจะไปเมื่อไรดี (จะรอบริษัทให้โอกาส หรือ ไปเอง) ยังไม่แน่ใจว่าไปที่ไหนดี(ประเทศกำลังพัฒนาหรือประเทศพัฒนาแล้ว) เดี๋ยวนี้โจคิดมากเกี่ยวกับเรื่องนี้และอยากจะตัดสินใจว่าจะทำยังไงภายในปีนี้
อย่างที่ ๒ พูด/เขียนภาษาอังกฤษให้เก่งขึ้น ไม่ว่าจะเลือกทางไหนในสิ่งที่อยากทำอย่างที่ ๑ ความสามารถด้านภาษาอังกฤษจะมีความสำคัญมาก จะต้องเรียนมากๆเพื่อพูดกับเขียนให้เก่ง นอกจากเรียนแล้วโจจะต้องเข้าสอบภาษาอังกฤษเพื่อแสดงว่าโจมีความสามารถที่ดีและได้รับโอกาสที่ดี
อย่างที่ ๓ จะฟัง/อ่านภาษาไทยให้เก่งขึ้น โจคิดว่าปีที่แล้วโจเขียนภาษาไทยบ่อยๆแต่ไม่ค่อยอ่านบทความที่คนอื่นเขียน นอกจากนี้โจคิดว่าโจยังฟังภาษาไทยไม่ค่อยทันเลยเพราะไม่ค่อยเรียนเรื่องธรรมดา(เรียนแค่เรื่องเกี่ยวกับเศรษฐกิจ)  อีกอย่างหนึ่ง อยากจะเรียนภาษาอีสานด้วย(หรือจะเริ่มเรียนภาษาลาวดี)
อย่างที่ ๔ ลดน้ำหนักตัว ตั้งแต่ปีที่แล้วไม่ได้มีเวลาไปเล่นปีนเขาจำลอง แต่เดี๋ยวนี้มีโอกาสที่จะเริ่มเล่นอีกครั้ง ปีนี้ก็อยากจะหาเวลาไปเล่นต่อไปเท่าที่จะทำได้
อย่างที่ ๕ จะเรียนเศรษฐกิจเกี่ยวกับประเทศอาเซียนนอกเหนือจากประเทศไทย โจคิดว่าเพื่อเข้าใจเศรษฐกิจประเทศไทยให้มากขึ้น จะต้องเข้าใจควาสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศไทยกับประเทศอื่นด้วย
นอกจากนี้แล้วหลายคนสนใจเศรษฐกิจรวมของอาเซียนและการวิจัยแค่ ๑ ประเทศไม่ค่อยมีความสำคัญ (โจอยากจะวิชัยสิ่นที่หลายคนสนใจ) ปีนี้ก็อาจจะยุ่งมากๆ 

No comments:

Post a Comment